Công khai khai thác cát lậu trên sông Hậu

Hiện hành vi khai thác cát lậu trên sông Hậu diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, đặc biệt việc khai thác của các phương tiện không phép, hết phép và khai thác bừa bãi không đúng vị trí cấp phép, neo đậu phương tiện lấn chiếm luồng sông.

Hiện hành vi khai thác cát lậu trên sông Hậu diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, đặc biệt việc khai thác của các phương tiện không phép, hết phép và khai thác bừa bãi không đúng vị trí cấp phép, neo đậu phương tiện lấn chiếm luồng sông.

Hằng ngày có trên 300 phương tiện sà lan có tải trọng lớn vào Cần Thơ để vận chuyển cát san mạn cho tàu nước ngoài và theo đó có trên 50 phương tiện cẩu cạp khai thác cát trên tuyến sông Hậu (đoạn từ cồn Tân Lộc quận Thốt Nốt về đến cồn Sơn, quận Bình Thủy), thành phố Cần Thơ.

Nơi đây xuất hiện nhiều đầu nậu mua bán cát với số lượng lớn, mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu của nước ngoài có tải trọng lớn vận chuyển hàng ngàn m3 cát đi các nước Singapore, Malaysia, Indonesia…Tình hình trên làm xuất hiện sự thay đổi dòng chảy và gây ra sạt lở bờ ảnh hưởng lớn đến đời sống cư dân trên bờ sông Hậu.

Mặc dù lực lượng chức năng của thành phố đã nhiều lần kiểm tra lập biên bản xử lý nhưng vì lợi nhuận quá lớn từ việc khai thác cát và vì quy định mức xử phạt quá nhẹ (15 triệu đồng/lượt) không đủ sức răn đe nên tình hình trên không những không giảm mà ngày càng gia tăng.

Qua kiểm tra kiểm soát, mới đây công an Cần Thơ đã lập biên bản xử lý sà lan mang biển số HD: 0120 đến từ Hải Dương vận chuyển 500m3 cát đang neo đậu trên tuyến sông Hậu. Ông Phạm Văn Chính là thuyền trưởng khai nhận đã 5 lần chuyển cát từ đoạn sông Hậu (ngang nhà máy nhiệt điện Ô Môn) về cảng Cần Thơ để san mạn cho tàu nước ngoài.

Cùng thời gian này, lực lượng trinh sát kết hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường công an thành phố Cần Thơ đã bắt quả tang phương tiện sà lan khai thác cát mang biển số IA: 02068 do ông Nguyễn Sô Pha cư ngụ huyện Cần Đước (Long An) đang khai thác cát trái phép trên sông Hậu khu vực cồn Sơn và phương tiện sà lan VI: 4494 do ông Cao Văn Phong chủ sỡ hữu vận chuyển khoảng 400m khối cát từ đoạn sông cồn Sơn đến tàu nước ngoài (quốc tịch Singapore) đang neo đậu tại khu vực cảng Cần Thơ.

Theo thượng tá Lê Thanh Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy công an thành phố Cần Thơ, một nguyên nhân khác dẫn đến vấn nạn này là từ đầu năm 2008, Chính phủ Việt Nam cho phép cát từ Campuchia xuất khẩu quá cảnh qua Việt Nam trên tuyến sông Hậu vận chuyển bằng phương tiện thủy đến hai cảng lớn là Cái Cui và Cần Thơ để sang mạn cho tàu nước ngoài.

Thời gian gần đây, Campuchia không cho xuất khẩu cát nữa nên các phương tiện sà lan vận chuyển tập trung về tuyến sông Hậu Việt Nam để khai thác cát bán cho tàu nước ngoài.

Qua đơn thư tố giác, quần chúng nhân dân sống hai bên bờ sông Hậu hết sức bức xúc, bất bình, yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, tiến tới chấm dứt các hoạt động khai thác cát lậu gây tác động xấu đến môi trường thiên nhiên và cư dân sống trên dòng sông Hậu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục