Foxconn, công ty sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết hôm 16/12 rằng công ty con của tập đoàn nằm tại Trung Quốc đã đồng ý bán toàn bộ cổ phần trong công ty sản xuất chip Tsinghua Unigroup đang gặp khó khăn.
Trước đó Foxconn từng cho biết vào tháng 7 năm nay rằng họ là cổ đông của Tsinghua Unigroup.
Tuy nhiên Foxconn đã không xin phép chính quyền Đài Loan trước khi thực hiện khoản đầu tư nên có thể đã vi phạm luật điều chỉnh quan hệ của hòn đảo với Trung Quốc.
[Foxconn đầu tư hơn 19 tỷ USD sản xuất chất bán dẫn tại Ấn Độ]
Tối 16/12, Foxconn cho biết công ty con Xingwei đã đồng ý bán số cổ phần Tsinghua trị giá ít nhất 5,38 tỷ nhân dân tệ (772 triệu USD) cho một công ty Trung Quốc tên là Yantai Haixiu. Trước thương vụ trên, Xingwei có 48,9% cổ phần của Shengyue Quảng Châu, một công ty đang nắm 20% cổ phần Tsinghua Unigroup Về phần mình, Foxconn nắm nữ 99% cổ phần của Xingwei.
Sau thương vụ trên, Xingwei sẽ không còn gián tiếp nắm giữ bất kỳ cổ phần nào của Tsinghua Unigroup.
Hồi tháng 8, Foxconn thông báo công ty đã có kế hoạch B nếu chính quyền Đài Loan không chấp nhận việc mua cổ phiếu Tsinghua Unigroup, nhưng không hé lộ thêm chi tiết.
Foxconn, tên chính thức Hon Hai Precision Industry, đặc biệt quan tâm đến việc sản xuất chip ôtô. Công ty đang tìm cách mua lại các nhà máy sản xuất chip, trong bối cảnh tình trạng thiếu chip trên toàn cầu gây khó khăn cho nhiều hoạt động sản xuất, từ ôtô đến đồ điện tử.
Bản thân Foxconn cũng đã tham gia vào thị trường sản xuất xe điện thông qua thương hiệu Foxtron, một liên doanh giữa hãng và tập đoàn sản xuất ôtô Yulon của Đài Loan. Ngày 18/10 vừa qua, Foxtron đã tổ chức lễ ra mắt mẫu xe SUV chạy điện đầu tiên của công ty mang tên Luxgen n7 tại một sự kiện công nghệ ở Đài Loan.
Mẫu xe 5 chỗ ngồi này có thể đi được quãng đường 700km trong một lần sạc. Hiện chưa có thông báo về giá mẫu xe mới.
Cũng tại sự kiện trên, Foxtron còn ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng crossover Model B và xe bán tải Model V. Công ty con của Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất ô tô và xe buýt điện cho các thương hiệu tại Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường khác./.