Công ty OCI khiếu nại về yêu cầu ngừng dịch vụ

Ngày 24/3, Công ty Cổ phần Internet Một Kết Nối (OCI) đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và thanh tra Sở khiếu nại về kết luận của thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông yêu cầu OCI ngừng cung cấp dịch vụ internet phone-to-phone chiều về Việt Nam. Công văn khiếu nại của OCI cũng được gửi tới Bộ Thông tin-Truyền thông.

Ngày 24/3, Công ty Cổ phần Internet Một Kết Nối (OCI) đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và thanh tra Sở khiếu nại về kết luận của thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông yêu cầu OCI ngừng cung cấp dịch vụ internet phone-to-phone chiều về Việt Nam. Công văn khiếu nại của OCI cũng được gửi tới Bộ Thông tin-Truyền thông.
 
Cuối tháng 12/2008, OCI giới thiệu thêm tính năng cho phép khách hàng đang sử dụng các thẻ VietVoice và ring-Voiz thực hiện cuộc gọi đến khắp nơi trên thế giới (bao gồm cả cuộc gọi về Việt Nam) bằng cách sử dụng điện thoại cố định hay di động quay số điện thoại truy nhập dịch vụ nội hạt của OCI ở Mỹ, Canada và Australia.
 
Ngày 20/3/2009 Sở Thông tin-Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh công bố Kết luận thanh tra số 390/KLTT-STTTT cho rằng tính năng dịch vụ mới kể trên (hoạt động cung cấp dịch vụ điện thoại internet phone-to-phone chiều về Việt Nam) là loại hình chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép cung cấp và trên cơ sở đó Sở yêu cầu OCI ngừng cung cấp dịch vụ này.
 
Không đồng ý với kết luận của Sở Thông tin-Truyền thông, OCI đã thực hiện thủ tục khiếu nại lên Bộ Thông tin-Truyền thông yêu cầu xem xét lại tính đúng đắn và hợp pháp của kết luận thanh tra nêu trên. Theo lý giải của OCI, dịch vụ pc-to-phone cho khách hàng VietVoice và ring-Voiz chỉ có tính năng gọi từ máy tính cá nhân đi nước ngoài, không bao gồm tính năng gọi vào số điện thoại cố định hay di động ở Việt Nam.
 
Để chống việc phát hành và tiêu thụ thẻ điện thoại internet lậu, Điều 5, Công văn số 1091/BBCVT-VT ngày 27/06/2003 của Bộ Bưu chính-Viễn thông (nay là Bộ Thông tin-Truyền thông) quy định doanh nghiệp OSP cần trang bị hệ thống máy chủ điện thoại Internet đặt tại Việt Nam, trực tiếp cung cấp dịch vụ điện thoại Internet công cộng thông qua hệ thống máy chủ do doanh nghiệp OSP vận hành và khai thác. OCI đã triệt để tuân thủ quy định này khi thiết lập thiết bị tính cước và định tuyến cuộc gọi tại trụ sở công ty ở Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, dịch vụ phone-to-phone cung cấp cho khách hàng VietVoice và ring-Voiz gọi đi các hướng (trong đó có gọi về Việt Nam) được thực hiện trên cơ sở cuộc gọi khởi phát và kết cuối giữa các máy điện thoại cố định hoặc di động ở ngoài lãnh thổ Việt Nam.
 
Theo những nguyên tắc căn bản của luật pháp quốc tế cũng như thông lệ quốc tế trong lĩnh vực viễn thông thì luật pháp và chính sách về viễn thông của mỗi quốc gia chỉ có thể chi phối và điều chỉnh những kết nối điện thoại khởi phát và kết cuối nằm trong phạm vi lãnh thổ của mình. Vì vậy, theo OCI, Sở Thông tin-Truyền thông không có thẩm quyền cấm OCI thực hiện dịch vụ phone-to-phone ngoài lãnh thổ Việt Nam, cũng như cấm việc quy định giá cước hoặc đăng tải thông tin quảng cáo cho dịch vụ này tại Việt Nam.
 
Mặt khác, OCI lập luận rằng dịch vụ phone-to-phone cung cấp cho khách hàng VietVoice và ring-Voiz gọi từ Mỹ, Canada và Australia về Việt Nam luôn được thực hiện thông qua kết nối phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Các văn bản pháp luật và pháp quy hiện hành của Việt Nam cấm các doanh nghiệp OSP không được thiết lập cổng kết nối mạng lưới thiết bị Internet của mình trực tiếp với mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN) tại Việt Nam nhằm mục đích chuyển tiếp các cuộc điện thoại Internet đến các máy điện thoại thông thường ở Việt Nam. Hệ thống điện thoại internet của OCI không thực hiện qua kết nối trực tiếp vào mạng PSTN của Việt Nam mà thực hiện kết nối gián tiếp qua công ty One-Connection Internet Pte Ltd tại Singapore, được thành lập và hoạt động theo pháp luật Singapore và là chủ thể pháp lý độc lập đối với OCI.
 
Công văn của OCI nói sau quá trình kiểm tra kỹ càng các chuyên gia công nghệ thông tin và viễn thông của Thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông đã không hề tìm thấy bất kỳ đấu nối nào từ hệ thống thiết bị internet để cung cấp dịch vụ của OCI với bất cứ doanh nghiệp viễn thông nào có sở hữu mạng điện thoại công cộng ở Việt Nam như VNPT, Viettel, Saigon Postel, EVN Telecom, Hanoi Telecom…
 
OCI cũng cho rằng, việc kết nối điện thoại internet phone-to-phone hợp pháp do One-Connection Internet Pte Ltd thực hiện từ Singapore hoàn toàn không vi phạm bất cứ quy định nào của pháp luật Việt Nam chỉ vì lý do đơn giản là hệ thống máy chủ của One-Connection Internet Pte Ltd kiểm tra thông tin tài khoản khách hàng VietVoice và ring-Voiz lưu trên thiết bị tính cước của OCI tại Việt Nam trước khi kết nối cuộc gọi cho khách hàng gọi từ Mỹ, Canada và Australia về Việt Nam. Giao dịch kiểm tra thông tin tài khoản này là giao dịch tính cước phí dịch vụ bình thường trong khâu thanh toán phí dịch vụ giữa OCI và One-Connection Internet Pte Ltd.
 
Công ty OCI khẳng định việc họ đăng tải thông tin, giá cước cho tính năng dịch vụ phone-to-phone cung cấp cho khách hàng ở Mỹ, Australia và Canada gọi về Việt Nam do One-Connection Internet Pte Ltd thực hiện từ Singapore là hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam. Các văn bản pháp luật và pháp quy hiện hành của Việt Nam trong lĩnh vực thông tin quảng cáo không cấm các công ty Việt Nam cung cấp thông tin và quảng cáo cho các dịch vụ hợp pháp của mình cũng như của các đối tác kinh doanh trong và ngoài nước.
 
Với các lý do trên, theo OCI, các yêu cầu và biện pháp xử lý của Sở Thông tin-Truyền thông đưa ra là không thỏa đáng. Kết luận cuối cùng còn tùy thuộc vào kết luận của Bộ Thông tin-Truyền thông nhưng việc yêu cầu thu hồi ngay thẻ điện thoại Internet VietVoice và Ring-Voiz đã đưa ra thị trường là yêu cầu vượt quá mức độ cần thiết vì tính năng gọi từ nước ngoài về Việt Nam chỉ là tính năng phụ thêm của hai loại thẻ đã có vị trí vững vàng trên thị trường Việt Nam, hơn nữa tính năng đó hoàn toàn không thể sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
 
"OCI đang phải chịu thiệt hại cả về kinh tế cũng như uy tín kinh doanh với quy mô tăng nhanh từng ngày," công văn khiếu nại của OCI nhấn mạnh. Doanh nghiệp này đang hy vọng và chờ đợi việc xem xét lại của Sở Thông tin-Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và kết luận cuối cùng của Bộ Thông tin-Truyền thông./.
 
Minh Hoàng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục