Tối qua (29/6), công chúng Thủ đô đã có gần một giờ đồng hồ được sống trong không khí nghi lễ cổ xưa của người Nga có tên gọi "Nghi lễ mùa Xuân," qua sự thể hiện đầy lôi cuốn của đoàn vũ công Pháp tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.

Có thể nói, biên đạo múa tài năng Jean Claude Galotta đã mang đến cho người xem rất nhiều cảm xúc với việc dàn dựng lại vở múa từng gây chấn động Nhà hát Champs-Élysées ở Paris đúng 100 năm trước và thổi vào nó một hơi thở đương đại hấp dẫn.

Trước khi bắt tay vào dàn dựng lại vở ballet của nhà soạn nhạc thiên tài Igor Stravinsky, biên đạo Galotta chia sẻ, rằng hồi còn trẻ ông đã có một vài lo lắng như làm thế nào để đối thoại trên phương diện múa với một nền nhạc mạnh mẽ đến như vậy? Tôi có thể mang tới điều gì thêm vào điều đã không được thực hiện?

Nhưng giờ đây, khi đã trưởng thành, nhà biên đạo múa ấy đã biết làm thế nào để phát triển cái mà ông gọi ở đây là "nghệ thuật soạn kịch trừu tượng." Do đó, ông đã làm việc với các diễn viên múa như thường lệ, trong sự im lặng.

Trong suốt hơn 40 phút diễn ra vở múa, ngoài phần nền nhạc sử dụng nguyên gốc của Igor Stravinsky lôi cuốn một cách mạnh mẽ, công chúng còn ấn tượng bởi chính hơi thở dồn dập của các diễn viên múa-những âm thanh có tính sắp đặt theo ý đồ của biên đạo Galotta.

Là vì ông muốn các diễn viên múa của mình phải thực sự như là những nhạc cụ hiện hữu, luôn rung động, như bóng in của dàn nhạc trên sân khấu, phải chứa đựng và chuyển tải năng lượng như chính dàn nhạc.

"Với họ, tôi diễn giải theo cách của tôi câu nói nổi tiếng của Igor Stravinsky: nghe nhạc chưa đủ, mà còn phải ngắm nhìn âm nhạc."

Và, hãy cùng "ngắm nhìn âm nhạc" qua một số hình ảnh do phóng viên Vietnam+ ghi lại trong buổi công diễn vở ballet "Nghi lễ mùa Xuân" tối qua (29/6) tại Hà Nội:


Mở đầu với "Tumulte" để lắng nghe sự tĩnh lặng mộc mạc


Vũ điệu của những "thánh nữ"


Trinh nữ hiến tế nhảy điên cuồng cho đến chết


Các vũ công của Galotta thường có đường nét cơ thể đa dạng


Nghi lễ sắp hoàn thành

Xuân Mai (Vietnam+)