Cuộc chiến của “đại gia”

Ôtô điện - Cuộc chiến mới giữa các “đại gia”

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất lao vào nghiên cứu, chế tạo ắc quy điện cung cấp cho những chiếc xe hybrid đang bán khá chạy.
Chế tạo ắc quy điện sẽ là công nghệ quan trọng nhất trong nền công nghiệp xe hơi nếu những chiếc xe chạy điện ngày càng giành được nhiều sự ưu ái từ phía người tiêu dùng.

Vì thế, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi lao vào nghiên cứu, chế tạo phụ tùng đặc biệt này.

“Tôi nghĩ, vài năm nữa, Toyota sẽ là đối thủ của... Hitachi,” ông Kenichiro Senoo, Giáo sư trường Đại học Tokyo nói, “Có thể vào năm 2016, chúng ta sẽ đến mua phụ tùng xe hơi ở Akihabara (một trung tâm mua sắm điện máy lớn ở Tokyo)”.

Hiện tại, BYD - một hãng xe Trung Quốc, cũng đã nhảy vào cuộc đua tranh sản xuất ôtô chạy điện.

Với hướng phát triển này, có lẽ ngành công nghiệp ôtô cũng sẽ học hỏi điều gì đó từ ngành sản xuất máy tính bởi pin cho máy tính đang ngày càng mạnh hơn. NEC Corp., hãng điện tử nổi tiếng của Nhật vừa công bố kế hoạch chi 2 tỷ USD để nghiên cứu, chế tạo ắc quy lithium-ion.

Ắc quy lithium-ion được coi là vật liệu cung cấp nguồn tốt nhất cho những động cơ xe điện, đảm bảo những môtơ điện có thể hoạt động khỏe khoắn. Hiện tại, có vài mẫu xe hybrid (chạy xăng-điện) đang sử dụng ắc quy nicken-metal hydride, cung cấp nguồn năng lượng yếu hơn so với ắc quy lithium-ion.

Trong tương lai gần, Toyota Motor Corp., Nissan Motor Co. và Mitsubishi Motors Corp. sẽ thiết lập liên doanh với Panasonic, NEC và GS Yuasa Corp để sản xuất ắc quy điện.

Nissan đang đặt mục tiêu cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2012. Hãng đã liên doanh với NEC để sản xuất và bán rộng rãi những ắc quy lithium-ion. Trong một động thái khác, Volkswagen AG đã hợp tác với Sanyo Electri Co và Toshiba Corp để sản xuất ắc quy cho xe điện.

Trào lưu sản xuất xe ô tô chạy điện còn thu hút sự tham gia của Daimler AG (với việc mua 6% cổ phần của hãng sản xuất xe điện Mỹ Tesla Motors Inc). Honda Motor Co cũng vừa liên doanh với GS Yuasa Ltd., vốn là đối tác của Mitsubishi Motors, để sản xuất ắc quy cho xe hybrid. Còn Toyota và Panasonic đang kết hợp với tham vọng làm ra những ắc quy lithium-in tốt, giá cạnh tranh.

Trong một động thái khác, Samsung SDI của Hàn Quốc và Robert Bosch của Đức cũng vừa hợp tác thành lập SB LiMotive và mua lại hãng chuyên sản xuất ắc quy của Mỹ là Cobasys./.
Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục