"Cuộc chiến độc thân"

"Cuộc chiến độc thân" ngày Giáng sinh ở Hàn Quốc

Hơn 36 ngàn người đã đăng ký tham dự sự kiện "Cuộc chiến độc thân" vào đêm Giáng sinh ở Hàn Quốc, sau lời kêu gọi trên Facebook.
Hàng chục nghìn người Hàn Quốc cô đơn đang được đề nghị tham gia một “trận chiến của những người độc thân” vào đêm Giáng sinh - một cuộc hẹn hò hàng loạt được kích hoạt từ một nội dung vô thưởng vô phạt trên Facebook vào tháng trước. Hơn 36 nghìn người đã đăng ký tham gia sự kiện này tại công viên trung tâm Seoul kể từ lúc hai chàng trai trẻ đùa bỡn đưa ra gợi ý trên ở mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. “Chúng tôi chỉ hỏi rằng ‘Bạn sẽ làm gì vào đêm Giáng sinh?’ và mọi người bắt đầu để lại hàng nghìn comment rằng họ còn độc thân, chán nản và không có gì để làm,” Justin Chanwook Jang, một trong hai người lập nên sự kiện, cho AFP biết. “Bởi vậy chúng tôi đề xuất ý tưởng giúp những người độc thân tìm được tình yêu vào đêm Giáng sinh… Chúng tôi không tưởng tượng được rằng nó sẽ phát triển mạnh đến thế này,” Jang, 29 tuổi, và cũng dự định tham gia, cho biết. Một số doanh nghiệp đã quyết định gia nhập vào sự kiện này bằng cách cho nhân viên còn độc thân của mình được nghỉ vào Giáng Sinh sẽ diễn ra vào thứ hai, và khoảng 200 công ty đã đề nghị tài trợ cho sự kiện. Luật lệ của “trận chiến” rất đơn giản. Phụ nữ phải mặc màu đỏ và đàn ông màu trắng, và tất cả tụ tập trong công viên, nằm trên một hòn đảo nhỏ ở sông Hàn. Hai nhóm sẽ đứng đối diện nhau cách nhau vài mét, và khi sự kiện bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều, họ sẽ chạy nhanh về phía một đối tác có tiềm năng và nắm chặt tay họ. Những người được sắp xếp để có một cuộc hẹn sẽ được khuyến khích đăng tải những bức ảnh chụp với đối tác mới của họ trên trang sự kiện này của Facebook. Cần phải xem bao nhiêu người đăng ký sẽ thực sự tham gia, nhưng Jang rất tự tin. “Tôi đã chứng kiến các mạng xã hội có thể giúp cho một ý tưởng nhỏ bé phát triển lớn đến mức nào và nhanh đến thế nào… đó là sự áp đảo,” anh nói, thêm vào rằng hơn 200 người đã tình nguyện tham gia vào hoạt động quản lý sự kiện. Khi thấy rõ bao nhiêu người có thể tham gia sự kiện này, các nhà tổ chức đã đề nghị cảnh sát giám sát sự kiện. Tin tức về “trận chiến” đã được công bố trên các website tiếng Hàn và Twitter, cùng tràn ngập những bài viết thể hiện cả sự phấn khích, hoài nghi và quan tâm. “Đây sẽ là một cảnh mà tất cả chúng ta nên xem… một đám đông những người đàn ông chạy theo phụ nữ để nắm tay họ và phụ nữ điên cuồng chạy trốn,” @ksmfilm tweet. “Mối quan tâm duy nhất của tôi là màu trắng không phải màu của tôi. Tôi sẽ giả vờ rằng tôi bị ốm vào ngày đó và tôi không thể xong việc sớm,” một người dùng giấu mặt cho biết. Một người dùng Facebook cảnh báo rằng sự kiện cộng đồng là cơ hội cho quấy rối tình dục và móc túi. Chương trình này đã lan ra khỏi phạm vi Seoul và những “trận chiến độc thân” tương tự đã được tổ chức tại một vài thành phố khác. Một vài doanh nghiệp có lẽ đã đánh hơi được một cơ hội tiếp thị miễn phí, nên quyết định nắm lấy sự kiện này. K2 Korea, một công ty trang phục thể thao của Seoul, đã đề nghị các nhân viên còn độc thân của mình một ngày nghỉ được trả công, cung cấp cho họ quần áo màu đỏ và trắng để mặc trong ngày này, và thậm chí hứa sẽ thưởng tiền cho những ai thực hiện được một cuộc hẹn. “Có khoảng 70 trong số 300 nhân viên của chúng tôi chưa có người yêu… chúng tôi muốn họ có một ngày nghỉ hạnh phúc hơn để họ làm việc tốt hơn,” một người phát ngôn của K2 cho AFP biết. Người điều hành trang web mai mối trực tuyến I-Um Socius cũng đề nghị một ngày nghỉ cho những nhân viên của mình – hầu hết trong số họ còn trẻ và chưa kết hôn.
"Cuộc chiến độc thân" ngày Giáng sinh ở Hàn Quốc ảnh 1
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đang có xu hướng giảm (Nguồn: AFP)

Jang, người hy vọng sự kiện sẽ được ghi danh vào kỷ lục Guinness về cuộc hẹn hò lớn nhất, nói rằng anh đã được một công ty ở New York tiếp cận để tổ chức một sự kiện tương tự ở Mahattan vào Giáng sinh tới. Với dân số 50 triệu người, Hàn Quốc – một trong những quốc gia sử dụng mạng nhiều nhất – có 31 triệu người sử dụng smartphone và gần 20 triệu người dùng cả Facebook và Twitter. Nhưng kết nối xã hội ảo không cần thiết phải đưa vào các mối quan hệ đối tác vật lý, và nền kinh tế đang chậm lại và những khó khăn tài chính đã khiến rất nhiều người trẻ tuổi không nghĩ đến hôn nhân và lựa chọn sống một mình. Theo thống kê của Hàn Quốc, 404.931 cặp đôi trên cả nước kết hôn vào năm 1990. Nhưng năm 2011, con số này đã giảm gần 20%, chỉ còn 329.087 cặp đôi./.
S.N (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục