“Tay trái 2” là triển lãm ảnh của 13 họa sỹ: Nguyễn Quốc Dũng (Dzung Art), Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên, Bùi Việt Dũng, Nguyễn Văn Vũ, Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh, Tô Chiêm, Trần Minh, Trịnh Vũ Hiếu, Nguyễn Tú, Bùi Thắng.

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 13-17/4 tại Nhà triển lãm số 29 Hàng Bài (Hà Nội).

Họa sỹ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, ý tưởng về cuộc triển lãm này được hình thành từ khoảng một năm trước. 13 nghệ sỹ góp mặt trong “Tay trái 2” thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau (hội họa, điêu khắc, thiết kế kiến trúc…) nhưng đều có chung niềm đam mê với nhiếp ảnh. Họ gặp nhau và tạo nên bản hòa tấu về thị giác.

[“Mùa nắng phai”: Những vẻ đẹp xưa cũ qua góc nhìn của Dzung Art]

Trong nghệ thuật đương đại, phương tiện biểu đạt rất phong phú, đa dạng, giúp nghệ sỹ bộc lộ trọn vẹn cảm xúc. Khoảng cách giữa các bộ môn nghệ thuật cũng ngày càng được thu hẹp, xóa nhòa bằng cách kết hợp, đan xen lẫn nhau. ‘Tay trái’ là một cuộc chơi như vậy.

“Khởi đầu, chiếc máy ảnh là công cụ ghi chép tài liệu phục vụ cho những tác phẩm hội họa hay những khuôn hình cần tìm cho các thiết kế… Theo thời gian, tình yêu đối với nhiếp ảnh đã chuyển hóa những khoảnh khắc ghi chép ấy dần thành những tác phẩm mang tính độc lập,” nghệ sỹ DzungArt cho hay.

Mỗi nghệ sỹ giới thiệu bảy bức ảnh theo chủ đề tự chọn khẳng định cá tính, góc nhìn riêng. Dù chụp ảnh phong cảnh, ảnh sinh hoạt đời thường, các nghệ sỹ đều hướng tới tôn vinh những vẻ đẹp của đời sống.

Cuoc choi moi voi nhiep anh cua Dzung Art va nhung hoa sy ‘Tay trai’ hinh anh 1Hang Tú Làn qua góc nhìn của Bùi Thắng. (Ảnh: BTC)

Nếu như trước đây, DzungArt thường chìm đắm trong những tà áo dài trắng tinh khôi thì lần này, anh lại giới thiệu những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đời thường dung dị nhưng đầy màu sắc. Bên cạnh đó, những sắc thái đời thường được Bùi Việt Dũng diễn giải nhẹ nhàng mà sâu lắng qua tương phản trắng-đen.

Họa sỹ Tô Chiêm khẽ khàng giới thiệu về những người bạn thân thiết qua loạt ảnh chân dung được thực hiện theo lối trực họa hồn nhiên, không màu mè, xếp đặt. Trong khi đó, ảnh của Trần Minh thể hiện sự sắp xếp cầu kỳ để diễn tả những biểu cảm sinh động, đa dạng về số phận con người trong chiều sâu của tâm linh...

Trước đó, triển lãm “Tay trái” lần thứ nhất được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2014./.

An Ngọc (Vietnam+)