Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 10 tháng đầu năm 2024 có tới 441.000 lượt phản ánh về cuộc gọi rác, chiếm 52% số lượng phản ánh về tổng đài 156/5656.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam (VNTEL.,JSC) vì hành vi thực hiện cuộc gọi rác.
Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác bao gồm “DVKH-247,” “CSKH-247,” “CSKH.24H,” “DVKH24H," “PMCARD,” “CTPMC.”
Trong 4 nhà mạng bị kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định, 3 nhà mạng Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng.
Trong năm 2023, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của người dân gắn với phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong tháng 9, 10/2023 sẽ tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các cơ quan Nhà nước như cảnh sát giao thông, ngân hàng, viện kiểm sát...
Bộ TTTT đang tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các biện pháp với mục tiêu đến ngày 31/8, cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng thuê bao đó.
Tính ngăn chặn các cuộc gọi rác hiện khả dụng cho người dùng Android tại Việt Nam, Armenia, Moldova và sẽ dần được triển khai trên toàn cầu trong những tháng tới.
Những ngày gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn, miễn phí cho người dùng.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông thống nhất triển khai, mở rộng tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Từ ngày 01/11, Bộ TT&TT sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Tính năng Tra cứu trên tinnhiemmang.vn cho phép người dùng tra cứu website và tài khoản ngân hàng có an toàn hay thuộc danh sách được báo cáo là lừa đảo.
Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ giám sát chặt đối với các tiêu chí chặn lọc thuê bao nghi ngờ thực hiện hành vi phát tán các cuộc gọi không mong muốn.
Các đơn vị thực hiện đối chiếu cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm chính xác thông tin chủ thuê bao, ngăn chặn SIM rác.
Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác mỗi tháng.
Nhà mạng đã đưa ra khuyến cáo với các khách hàng cẩn trọng khi thực hiện các thao tác chuyển cuộc gọi vì dễ bị đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ như ngân hàng, ví điện tử.
Thông tin quảng cáo xen lẫn nội dung lừa đảo được phát tán thiếu kiểm soát vẫn khiến nhiều người cả tin vả không đủ kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ bị kẻ xấu lừa đảo.