Nỗ lực gỡ khó cho cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Cương quyết bảo vệ hoạt động thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và VEC sẽ có các phương án, giải pháp bảo vệ thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai nhằm “thúc” tiến độ dự án.
Cương quyết bảo vệ hoạt động thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai ảnh 1Nhà thầu đang tiến hành thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: TTXVN)

Dù được khởi công từ cách đây 4 năm, gói thầu A2 (đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc) thuộc dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã phải gia hạn đích thông xe đến 2 lần với lý do người dân cản trở quá trình thi công ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Hiện tại, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-chủ đầu tư dự án, chính quyền các cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng xong các phương án, giải pháp bảo vệ thi công vào ngày 3/3 tới đây để đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 31/3 theo yêu cầu của Chính phủ.

Dân “cố thủ”

Theo ông Phan Hồng Phúc, Giám đốc điều hành gói thầu A2, dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đến nay, gói thầu dài 22,1km đã đạt được hơn 90% khối lượng thi công. Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công đang nỗ lực hết sức để “thúc” tiến độ dự án đảm bảo đúng kế hoạch.

“Hiện nay, đoạn tuyến vẫn còn tồn tại 3 điểm vướng về thi công do hàng chục hộ dân luôn ngăn cản thi công với lý do không đồng tình với giá đền bù giải phóng mặt bằng hoặc ảnh hưởng rung nứt công trình, nhà ở gây thiệt hại về tài sản,” ông Phúc cho hay.

Cụ thể, tại xã An Hòa, Lập Thạch có 4 hộ vẫn “cố thủ” chưa chịu di dời trả mặt bằng; xã Hoàng Đan (Tam Dương), xã Tứ Yên (Sông Lô) có hơn hai chục hộ luôn có hành vi cản trở, tìm cách ngăn cản thi công để đòi hỏi thêm các quyền lợi.

“Các hộ dân nêu trên nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng rung chấn nhưng vẫn kiến nghị đòi hỏi Nhà nước, chủ đầu tư dự án hỗ trợ bồi thường vì cho rằng công trình của họ bị ảnh hưởng, thiệt hại rung nứt khi thi công công trình đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai,” ông Phúc chia sẻ.

Giải thích về việc này, trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, trong quá trình thi công dự án có ảnh hưởng rung nứt đến nhà dân. Sau đó, VEC đã thuê Trung tâm công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng Việt Nam là đơn vị kiểm định, kiểm tra phạm vi ảnh hưởng rung chấn đến nhà cửa, công trình và xác định khoảng cách rung chấn chỉ từ 54m.

Bên cạnh đó, VEC cũng tiến hành thuê đơn vị có chức năng là Công ty Trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và định giá Việt Nam (VAE) khảo sát, đánh giá, xây dựng dự toán sửa chữa khắc phục, công bố chứng thư làm cơ sở để Ban Quản lý dự án, nhà thầu xác định chi phí cải tạo, sữa chữa cho các hộ dân.

“Với những hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng, VEC đã hoàn thành trách nhiệm đền bù thỏa đáng. Riêng, 199 hộ ngoài phạm vi 54m này có đơn khiếu nại về tình trạng rung nứt nhà, VEC sẽ không thực hiện phương án bồi thường bởi VEC tuy là doanh nghiệp nhưng nguồn vốn đầu tư dự án lại từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước,” ông Nhi khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nhi cũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, VEC đã huy động đầy đủ máy móc, nguyên vật liệu thi công và đáp ứng được tiến độ dự án. Mặt bằng có đến đâu thì công tác thi công sẽ được làm đến đó để đáp ứng tốt nhất công việc và đẩy nhanh tiến độ chất lượng theo chỉ đạo của các cấp lãnh đạo.

Bảo vệ thi công

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với VEC xây dựng phương án bảo vệ thi công tại km34+300-km34+800 xã Hoàng Đan, Tam Dương vào ngày 3/3 tới đây với thời gian nửa tháng.

Thượng tá Phí Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Tam Dương, Trưởng ban chỉ đạo bảo vệ thi công tại đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện cho biết, số người có khả năng cản trờ là 29 người/15 hộ dân và khoảng 50 người tụ tập ra thắc mắc, đòi hỏi các quyền lợi thiếu căn cứ. Do vậy, huyện đã quyết định và xây dựng xong các phương án, kế hoạch bảo vệ thi công, “thúc” tiến độ dự án.

“Các cấp trong huyện và tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt phương án huy động 400 người tham gia bảo vệ thi công, thành lập 8 chốt trong đó mỗi chốt đều có thành phần lãnh đạo cấp chính quyền của huyện có trách nhiệm tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, cản trở bảo vệ thi công dự án. Ngoài ra, Ban chỉ đạo bảo vệ cũng lên kế hoạch dự phòng các tình huống người dân cản trở thi công,” Thượng tá Quang cho hay.

Cương quyết bảo vệ hoạt động thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai ảnh 2Chính quyền các cấp của tỉnh Vĩnh Phúc và chủ đầu tư đang tính toán phương án bảo vệ thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tuy nhiên, vị Trưởng Công an huyện này cũng nhấn mạnh, tuyên truyền và vận động người dân không gây cản trở thi công thông qua hình thức đối thoại là biện pháp đầu tiên. Trong trường hợp dân có những khiếu nại, khúc mắc, các thành viên Ban chỉ đạo phải giải thích rõ cho người dân hiểu và chấp hành theo đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với những đối tượng cố tình chống đối, cản trở phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng vi phạm pháp luật.

Theo ông Trần Xuân Lâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tam Dương, đợt bảo vệ thi công này có kinh phí tổ chức lên đến 1,8 tỷ đồng và sẽ do phía VEC chịu trách nhiệm.

“Đến nay, mọi công tác chuẩn bị bảo vệ đã được hoàn thành và trước 5 giờ ngày 3/3, toàn bộ thành viên bảo vệ sẽ có mặt tại hiện trường để tham gia bảo vệ thi công dự án đi qua địa bàn huyện,” ông Lâm khẳng định.

Đặt câu hỏi việc nếu địa phương bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công thì tiến độ có hoàn thành, ông Nhi cho rằng, VEC đã chỉ đạo nhà thầu, tư vấn sẽ huy động tối đa trang thiết bị, nguyên vật liệu tiến hành thi công, cam kết tiến độ sẽ phải xong trong thời gian 15 ngày.

“Phía VEC đã phải điều động thêm 200 nhân sự thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu thời tiết thuận lợi, thời gian thi công sẽ giảm xuống được 2 ngày,” ông Nhi nói.

Cũng theo ông Nhi, nguồn kinh phí là ngân sách Nhà nước nên quá trình giải ngân phải có lộ trình và cơ sở. Do đó, VEC đã chuyển trước 1,3 tỷ đồng nhằm phục vụ chế độ, chính sách cho công tác bảo vệ thi công dự án.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo bảo vệ thi công cần vận động tuyên truyền người dân không gây cản trở thi công, kịp thời ngăn chặn các đối tượng quá khích, cố gắng hạn chế tối đa xung đột để không tạo dư luận đồng thời báo cáo về tỉnh toàn bộ diễn biễn thời gian quá trình bảo vệ thi công của dự án./.

Trước đó, ngày 8/1 vừa qua, các hộ dân xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã mang gỗ, rải đinh ngăn chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai không cho các phương tiện lưu thông trên đường (cả hai chiều đi và về).

Thậm chí ngay cả xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đang đi công tác qua tuyến đường này cũng bị ngăn cản không cho qua với lý do không đồng ý mức hỗ trợ, sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu làm đường cao tốc.

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài là 245km, được chia làm 8 gói thầu xây lắp (từ A1-A8). Tổng mức đầu tư của dự án là 19.984 tỷ đồng. 

Riêng gói A2 đoạn qua địa bàn Vĩnh Phúc dài 22,1km với tổng mức đầu tư 1.808 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là POSCO E&C (Hàn Quốc), tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục