Đa dạng các hình thức vận động bầu cử hợp pháp

Người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII có thể vận động bầu cử theo nhiều hình thức nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Ông Phạm Minh Tuyên, ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Trung ương khẳng định, người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII có quyền vận động bầu cử theo nhiều hình thức, nhưng phải tuân theo những quy định của pháp luật.

Theo thông báo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngay sau khi kết thúc hội nghị hiệp thương lần thứ 3 ở Trung ương và các địa phương, người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII sẽ trực tiếp đi vận động bầu cử từ ngày 3/5 đến hết ngày 18/5.

Quá thời gian trên, người ứng cử có thể thực hiện các hình thức vận động bầu cử khác theo quy định của pháp luật đến hết ngày 20/5 theo hướng tạo điều kiện để những người ứng cử được tiếp xúc cử tri càng nhiều cuộc càng tốt.

Đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định tiếp xúc cử tri ít nhất là 10 cuộc. Đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ít nhất là 5 cuộc. Đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã ít nhất là 3 cuộc.

- Thưa ông, có giới hạn nào khi người ứng cử tiến hành vận động bầu cử không?

Ông Phạm Minh Tuyên: Đợt vận động này là dịp để người ứng cử có điều kiện gần gũi với cử tri và cộng đồng dân cư. Thông qua đó, người dân thêm hiểu về người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII được giới thiệu về địa bàn mình và hiểu về năng lực bước đầu của họ.

Người ứng cử sẽ báo cáo với cử tri những suy nghĩ, trách nhiệm của mình khi bắt đầu có tên trong danh sách chính thức sau hội nghị hiệp thương lần 3 và đặc biệt là kế hoạch hành động nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Về hình thức vận động của người ứng cử, thứ nhất là tiếp xúc trực tiếp với cử tri, thứ hai là thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và thứ ba là bằng một số loại hình khác.

Trường hợp người ứng cử tự lo đi tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử trong tình hình hiện nay thì vẫn có thể tiến hành nếu họ có điều kiện.

- Theo ông, làm thế nào để người ứng cử có thể tiếp xúc bình đẳng với cử tri để vận động bầu cử khi độ tuổi, vị trí công tác, chức năng nhiệm vụ của họ đang đảm nhiệm là khác nhau?

Ông Phạm Minh Tuyên: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể trong quá trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, qua đó yêu cầu đảm bảo sự bình đẳng giữa các đại biểu có vị trí, chức vụ khác nhau.

Tôi khuyên người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII nên nỗ lực ở mức cao nhất khi tham gia vận động bầu cử khi truyền tải thông tin và đặc biệt là nêu chương trình hành động và trách nhiệm của mình nếu trúng cử.

Hãy chân thực trước cử tri, không nên hứa để được lòng cử tri lúc đó, về sau này lại không thực hiện lời hứa hoặc hứa những điều cao siêu, vượt quá khả năng thực hiện của mình nếu trúng cử.

- Khi vận động bầu cử, trong trường hợp có hai người cùng có mặt trong một cuộc tiếp xúc cử tri thì họ có được trao đổi "tay đôi" với nhau không?. Pháp luật có điều khoản nào quy định về điều này không?

Ông Phạm Minh Tuyên: Tôi nghĩ rằng dư luận thường tôn trọng suy nghĩ của mỗi người ứng cử đại biểu Quốc hội. Người ứng cử đăng đàn phát biểu trước cử tri là thực hiện quyền lợi của họ.

Còn chuyện khi vận động bầu cử trước cử tri theo hình thức "trao đi đổi lại" giữa hai người ứng cử theo hướng, tôi hơn anh hay anh hơn tôi thì luật pháp không cấm nhưng tôi quan tâm đến việc hành xử của người ứng cử trước cử tri như thế nào.

- Ông có thể cho biết tiêu chí về phân bổ địa bàn ứng cử đối với người ứng cử thế nào?

Ông Phạm Minh Tuyên: Theo Hội đồng bầu cử Trung ương, trong số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII sẽ bao gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Về nguyên tắc chung, cơ bản phải đảm bảo số lượng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước được phân bổ đều về các địa phương và tại những địa bàn trọng điểm về kinh tế, quốc phòng, an ninh.

Các trường hợp khác thì được phân bổ ứng cử tại địa phương theo tính chất công việc và theo nguyện vọng đăng ký.

Bên cạnh đó, Hội đồng bầu cử Trung ương chủ trương không phân bổ người ứng cử về địa phương trùng nhau.

Ví dụ như hai người ứng cử cùng làm pháp luật thì không về ứng cử ở một địa phương. Phải cố gắng đan xen một cách hợp lý giữa những người ứng cử đại biểu Quốc hội ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Ưu tiên đối với nữ khi đưa về ứng cử tại địa phương nơi họ sinh ra, lớn lên hoặc những địa bàn có thể giúp họ công tác thuận lợi.

Đối với người ứng cử là người cao tuổi trong Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng bầu cử Trung ương cũng sẽ cân nhắc để bố trí vào những địa bàn hợp lý trên tinh thần thời gian vận động bầu cử và tiếp xúc cử tri được rút gọn lại.

- Khi vận động bầu cử, nếu người ứng cử làm từ thiện để thu hút sự chú ý và lá phiếu của cử tri thì ông nghĩ sao?

Ông Phạm Minh Tuyên: Nếu người ứng cử có điều kiện về kinh tế, họ quan tâm đến hoạt động từ thiện nhân đạo tôi nghĩ cũng là bình thường.

Không cứ gì là người ứng cử đại biểu Quốc hội mà tất cả các công dân khác, nếu có điều kiện tham gia thì đều thực hiện được nhưng phải bằng nguồn thu nhập chính đáng và đúng pháp luật.

Thông thường mỗi một khu vực bầu cử đại biểu Quốc hội có phạm vi khá rộng, khoảng độ 3-4 huyện/người ứng cử. Nếu người ứng cử có động cơ đúng mức, vận động cử tri có trách nhiệm và theo đúng quy định của nhà nước thì người dân sẽ nhận thức vấn đề này đúng đắn hơn.

- Ý kiến của ông về việc nếu người ứng cử vận động bầu cử trên mạng internet dưới hình thức mạng xã hội mutiply, facebook... thì có được phép không?

Ông Phạm Minh Tuyên: Vận động bầu cử trên mạng internet, theo tôi biết hiện giờ chưa có quy định cụ thể nhưng nếu người ứng cử nói lên những điều trung thực khách quan và phù hợp với quy định của pháp luật thì cũng có thể được. Bởi lẽ, vận động bầu cử trên mạng internet dưới hình thức mạng xã hội mutiply, facebook... cũng là một hình thức thông tin đến cử tri.

Tôi xin nhắc lại, quá trình vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật đặt dưới sự giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Nếu phát hiện thấy những hành vi vận động bầu cử trái với quy định của pháp luật thì chắc chắn sẽ bị nhắc nhở và bị "tuýt còi". Bởi lẽ, chúng ta đang sống, học tập và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Xin cảm ơn ông./.

Vũ Anh Minh (ghi)

Tin cùng chuyên mục