Đa dạng hóa thị trường - lối ra cho xuất khẩu

Đa dạng hóa thị trường đang được coi là một trong những giải pháp quan trọng của Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh thị trường ngày càng bị thu hẹp do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Đa dạng hoá thị trường đang được coi là một trong những giải pháp quan trọng của Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh thị trường ngày càng bị thu hẹp do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
Trong nỗ lực triển khai giải pháp này, mới đây Việt Nam và một số nước Trung Đông đã ký kết các hiệp định thương mại, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường có quy mô dân số tới 250 triệu người này. 
 
Đây cũng được coi là thị trường xuất khẩu mới tiềm năng của Việt Nam khi mà tại các thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu, xuất khẩu của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng ở đây buộc phải thắt chặt chi tiêu trước sức ép suy thoái kinh tế toàn cầu, trong khi mối lo cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc và các nước ASEAN chưa được giải quyết.
 
Hiện trung tâm thương mại tại Dubai (Trung Đông) đã được đưa vào hoạt động. Đây là một trong 9 trung tâm thương mại đang được liên Bộ Công thương – Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thành lập tại các thị trường trọng điểm nhằm xúc tiến các cơ hội giao thương hàng hóa. 
 
Cùng với các thương vụ tại 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, các bộ ngành cũng đang thực hiện đề án phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Lào, Campuchia, Liên bang Nga; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang các nước châu Phi.
 
Ở tầm vĩ mô, Việt Nam cũng đang tích cực triển khai hàng loạt các cuộc đàm phán thương mại song phương với các nước. Cụ thể là đã hoàn thành và ký kết Hiệp định hợp tác đối tác Việt – Nhật; đang tiến hành đàm phán hiệp định thương mại song phương với Canada.
 
Đề án phát triển quan hệ Việt Nam-EU, hiệp định khung về thương mại và đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ và quy hoạch 5 năm phát triển kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc cũng đang được Việt nam nỗ lực thực hiện.
 
Trước diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, Vụ Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương dự báo cơ cấu xuất khẩu vào các thị trường của Việt Nam trong năm 2009 sẽ có sự thay đổi. Theo đó tỉ trọng xuất khẩu vào thị trường châu Á sẽ giảm từ 42,5% năm 2008 xuống 42,4%, châu Phi giảm từ 4,9% năm 2008 xuống 4,8%. Xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ, dù được dự báo là sẽ tăng nhưng mức tăng rất nhẹ, từ 24,5% năm 2008 lên 24,9%, còn thị trường Châu Đại Dương không thay đổi.
 
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 11 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt trên 58,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái./.
 
Hồng Hạnh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục