Sóng Keangnam lại nổi

Dân Keangnam nổi giận vì phản hồi của chủ đầu tư

Cư dân Keangnam lại thêm một lần nổi giận vì phản hồi thiếu tính xây dựng, "tiền hậu bất nhất" và không giống ai của Keangnam Vina.
Ngày 10 tháng 1, tòa soạn Vietnam+ liên tiếp nhận được thư, ý kiến của nhiều cư dân sinh sống tại tòa nhà Keangnam bức xúc về thái độ thiếu thiện chí và theo họ là "bịa đặt" và "tiền hậu bất nhất" của chủ đầu tư Keangnam Vina thông qua công văn của ông Ha Jong Suk, chủ tịch Keangnam Vina gửi các báo chí.

Cụ thể, tại công văn này, ông Ha Jong Suk đã có những thông tin không chính xác về ban đại diện, các thành viên trong ban đại diện cũng như mục đích, động cơ đấu tranh của ban đại diện.

Công văn này có đoạn: "mặc dù với nỗ lực lớn nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn không nhận được sự hợp tác của nhóm tự xưng danh là đại diện cư dân," đồng thời cho rằng, "trong 330 căn chưa đóng phí có một số còn lưỡng lự là do ảnh hưởng của sự kích động hoặc chưa hiểu rõ giá trị sống địch thực tại Keangnam."

Công văn của ông Ha Jong Suk cũng đề cập đến vai trò của bác Trần Xuân Trạch, tổ trưởng lâm thời tổ dân phố cư dân Keangnam và phó ban Đại diện lâm thời của cư dân với những lời lẽ mà theo các cư dân là "thóa mạ," "xúc phạm," và "không đúng sự thật."

Phản ứng dữ dội khi nhận những thông tin này, hàng trăm cư dân Keangnam đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc vì ý kiến họ cho là “đặt điều” của phía chủ đầu tư.

Anh L., một cư dân ở tòa tháp A Keangnam Landmark Tower cho rằng, đây thực chất chỉ là hành động đổ lỗi cho nhóm này hay nhóm kia của phía chủ đầu tư. Và chính điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp lên hơn 800 căn hộ tại tòa nhà này.

Trong các thư mà Vietnam+ nhận được, đa số đều tỏ ra bức xúc khi chủ đầu tư lại coi Ban đại diện dân cư như là một nguyên nhân chính dẫn tới những rắc rối thời gian gần đây, cũng như phủ nhận sự có mặt hợp pháp của Ban đại diện lâm thời và bóp méo mục tiêu đấu tranh của họ.

“Việc chủ động cắt thang máy là do ai chủ động đưa ra, lại thêm việc tháo bóng điện nữa, tất cả đều do chủ đầu tư tự đưa ra và quyết làm bằng được. Rồi họ lại đổ lỗi cho ban đại diện cư dân. Thật vô lý,” anh L. gay gắt.

Nhớ lại một loạt sự kiện đã từng gây bức xúc cho cư dân, anh Hiền, một cư dân tại tòa nhà đưa ra câu hỏi, không hiểu phía Keangnam Vina đã làm được gì cho người dân hay chỉ “phá hoại”.

Theo anh Hiền, nhiều dịch vụ mà người dân nghiễm nhiên phải được hưởng một cách tối thiểu như đèn điện, vệ sinh, tổ chức vui trung thu, Noel... nhưng ở Keangnam, đó lại là điều xa xỉ. "Và chúng tôi chỉ có được khi Ban đại diện lâm thời đứng ra tổ chức cho bà con," anh Hiền nói.

Theo thông tin phóng viên Vietnam+ được biết, tối nay 10/1, tại phòng sinh hoạt cộng đồng, bà con cư dân Keangnam đã kêu gọi nhau họp để ủng hộ Ban đại diện lâm thời và nói lên tiếng nói của mình "để chủ đầu tư khỏi xuyên tạc và bịa đặt."

Một nguồn tin khác cho biết, tại cuộc đàm phán diễn ra tối qua giữa ban đại diện lâm thời cư dân và chủ đầu tư Keangnam theo lời mời của ông Ha Jong Suck (nhưng ông này chỉ có mặt 5 phút rồi kiếu "vì có một cuộc họp khác") đại diện chủ đầu tư đã liên tục thừa nhận "vai trò  quan trọng" của ban đại diện và mong muốn họ là "cầu nối" với cư dân.

Khi được hỏi về công văn gửi báo chí thì các đại diện này nói rằng, đó là việc của ông Ha, và họ không thể thay ông Ha trả lời vấn đề này!?

Liên quan đến mức phí, đại diện Keangnam cũng không đưa ra được bất cứ cơ sở chứng từ chứng minh thu chi nào cũng như không chấp nhận mức phí mà ban đại diện đề cập tạm thu trên cách tính cộng mức phí Keangnam yêu cầu với giá trần quy định tại QĐ 4520/QĐ-UBHN chia đôi mà khăng khăng đòi thu 18.843 đồng/m2 với các dịch vụ giữ nguyên không thay đổi về số/chất lượng.

Tại công văn số 10 mà ban đại diện lâm thời gửi các cư dân, ban đại diện cho biết: "Như vậy, sau 2 cuộc gặp gỡ đàm phán về phí quản lý không nhận được sự hợp tác của Keangnam, BDDLT quyết định dừng việc đàm phán để chính quyền và cơ quan nhà nước trực tiếp can thiệp vào việc hình thành phí quản lý của chung cư Keangnam.

Chúng tôi đã rất thiện chí, cư dân Keangnam tin tưởng ủng hộ ban đại diện do mình đã bầu và ủy quyền,  chúng tôi nhận thấy họ luôn kiên trì với những gì đã đề ra, đàm phán thỏa hiệp trong hòa bình để đôi bên cùng có lợi, anh T.A chia sẻ.

Tuy nhiên, theo anh T.A, khi Keangnam Vina đã tỏ thái độ như thế thì chính chủ đầu tư đã không cho cư dân có cơ hội để đàm phán nữa.

“Điều xảy ra tất yếu là phải gặp nhau tại tòa để giải quyết mâu thuẫn này,” anh T.A đưa ra ý kiến. Nhiều cư dân cũng cho rằng, họ sẵn sàng khởi kiện với tư cách cá nhân với "ông chủ đầu tư ngang ngược" này"/.

Xuân Sơn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục