Dân không hào hứng với mua vé tàu qua tin nhắn

Sáng 19/1, ga Hà Nội chính thức bán vé tàu tết bằng tin nhắn, nhưng rất đông người dân vẫn không hào hứng với hình thức này.
Sáng 19/1, ga Hà Nội chính thức bán vé tàu tết bằng tin nhắn, nhưng thực tế rất đông người dân vẫn xếp hàng ở ga đợi mua vé trực tiếp mà không hào hứng với hình thức mua vé tàu qua tin nhắn.

Theo ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, ga Hà Nội bán 6.000 vé tàu Tết đi vào những ngày cao điểm, trong đó có khoảng 20% được bán qua tin nhắn.

Với phương thức bán vé qua tin nhắn SMS, người dân có thể ở bất cứ nơi đâu, nhắn tin là có thể đặt chỗ mua vé tàu, sau đó đến ngân hàng hoặc máy ATM thanh toán mà không cần đến ga vẫn có vé tàu.

Theo ghi nhận phóng viên VietnamPlus, chiều nay tại ga Hà Nội có rất đông người ngồi chờ trong nhà ga xếp hàng gọi số thứ tự đợi để lên mua vé, nhiều người biết hôm nay là ngày đầu tiên triển khai bán vé tàu qua mạng nhưng vẫn không hào hứng lắm với thông tin này.

Tình trạng phổ biến chung là khi hành khách nhắn tin đặt chỗ, hệ thống sẽ trả lời tự động là: “Xin quý khách vui lòng chờ kết quả phản hồi sớm nhất”. Nhưng phải rất lâu sau hành khách mới nhận được tin phản hồi là chỗ mình đặt còn hay hết và có hướng dẫn tiếp theo.

Trong thời gian chờ đợi đó, hầu hết hành khách đều rất sốt ruột nên tiếp tục nhắn thêm nhiều tin nhắn đặt chỗ khác. Chính điều này tạo nên số lượng tin nhắn đặt chỗ ảo rất nhiều. Khách tốn nhiều tiền mà có khi vẫn không đặt được chỗ.

Nhiều người lo ngại hệ thống nhận tin nhắn bằng SMS sẽ không đáp ứng được yêu cầu của chương trình bán vé tàu Tết.

Bác Nguyễn Thị Hoa, phố Hàng Da cho biết: “Hình thức bán vé qua tin nhắn có nhiều lợi thế là không phải xếp hàng chờ đợi, nhưng hệ thống tin nhắn hơi rắc rối, phản hồi lại chậm. Tôi đã nhắn mấy tin lại mất tiền mà chẳng được gì nên đành cất công đến mua vé tận ga không sợ hết vé về quê”.

Chị Phan Lệ Thủy, ở phố Trung Kính, Hà Nội cho hay: “Sáng nay tôi có nhắn tin qua mạng mua vé tàu để vào Thành phố Hồ Chí Minh cho người thân, nhưng đợi mãi hệ thống không hồi âm nên tôi nhắn tin tiếp. Mất 3 tin nhắn nhưng vẫn chưa đăng ký được nên tốt nhất là lên ga mua cho thuận tiện. Tuy mất thời gian xếp hàng chờ đợi gọi tên nhưng mua được vé cầm trên tay là chẳng phải lo nghĩ gì”.

Cú pháp tin nhắn quá rắc rối, phải nhắn theo ký hiệu đã được mã hoá khiến cho ít ai có thể ngồi nhà mà nhắn đúng.

Một số hành khách lần đầu nghe thông tin mua vé qua SMS mới lò dò soạn theo cú pháp hướng dẫn. Thậm chí một số hành khách mải mê nhắn tin đến lúc gửi không được, kiểm tra lại tài khoản mới biết… hết tiền.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho hay: “Nhằm thuận tiện trong việc nhắn tin SMS đặt vé tàu Tết Canh Dần, hành khách khi đặt vé lưu ý số mã tàu và mã chỗ ngồi phải chính xác vì nếu nhầm lẫn, phí đổi trả vé lên đến 10%”.

Bà Hà cũng cho biết thêm, ga Hà Nội chỉ hợp đồng với các mạng điện thoại như Vietel, Mobifone, Vinaphone làm dịch vụ bán vé tàu qua tin nhắn nhằm mục đích phục vụ khách mua vé tàu Tết được tiện lợi, trật tự, dễ dàng hơn.

Theo bà Hà, xảy ra tình trạng trên một phần là do hành khách quá nôn nóng nhắn tin, đầu tổng đài chưa trả lời kịp, họ tiếp tục nhắn tin khác càng làm cho mạng nghẽn nhiều hơn./.


Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục