Người dân đón Năm mới tại Quàng trường Thời đại ở New York , Mỹ, ngày 1/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Cơ quan Xúc tiến du lịch thành phố New York (NYC & Company) ngày 16/1 cho biết, lượng khách du lịch đến thành phố này trong năm 2018 đạt mức kỷ lục mới - 65,2 triệu khách, ghi nhận mức tăng trưởng liên tiếp trong 9 năm.

Phần đông là khách du lịch nội địa, nhưng lượng khách đến từ Trung Quốc cũng tăng khá, từ 1,04 triệu khách năm 2017 lên 1,1 triệu khách năm 2018 bất chấp căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Anh là nước có lượng du khách đến thăm New York nhiều nhất, với 1,24 triệu người. Xếp thứ hai là Trung Quốc và thứ ba là Canada.

Theo Giám đốc điều hành NYC & Company Fred Dixon, số lượng khách du lịch tới thành phố tăng 2,4 triệu lượt người, tương ứng với tăng trưởng 3,8%.

Ông Dixon nhận định, đà tăng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2019, với ước tính có ít nhất khoảng 67 triệu người đến thăm New York.

[Bảo tàng Louvre đón lượng khách kỷ lục nhờ công của nữ ca sỹ Beyonce]

Người đứng đầu NYC & Company nhìn nhận, có nhiều cơ sở để đạt được mục tiêu này. Một phần là nhờ vào sức hút của các sự kiện lớn, như việc thành phố kỉ niệm 50 năm cuộc nổi dậy Stonewall (phản đối hành động tấn công của cảnh sát nhắm vào Stonewall Inn, một quán bar đồng tính ở Greenwich Village năm 1969) và diễu hành toàn cầu dành cho người đồng tính (WorldPride) vào tháng 6/2019, thu hút một lượng khách lớn.

Kế đến là việc NYC & Company đã tìm kiếm được đối tác mới là Mastercard, thay thế cho American Express làm đại diện thanh toán cho hãng. Mastercard sẽ chi trả kinh phí tài trợ cho cơ quan xúc tiến du lịch này, tuy mức tiền chưa được công bố, nhưng ông Dixon khẳng định đây là quan hệ đối tác lớn nhất mà NYC & Company từng có.

Theo ông, thỏa thuận hợp tác mới sẽ giúp thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với New York vào mùa Đông, thời kỳ thấp điểm nhất trong năm về đối với ngành du lịch.

Ông Cheryl Guerin, Phó Chủ tịch điều Mastercard cho biết, công ty sẽ sử dụng chiến dịch quảng bá của mình để đưa ra những gói mời chào đặc biệt, ví như du khách có thể dùng bữa tối do đầu bếp danh tiếng Marcus Samuelsson chuẩn bị, tại những địa điểm có tính biểu tượng cao như nhà hát Carnergie Hall hay sân vận động Yankee.

Những chương trình như "Tuần lễ ẩm thực," "Tuần lễ kịch Broadway" cũng sẽ được Mastercard chú trọng quảng bá.

Cũng trong dịp này, Mastercard đã công bố bản danh sách hàng năm về những thành phố được khách du lịch yêu thích nhất trên thế giới.

Theo đó, New York xếp hạng 6, sau Bangkok, London, Paris, Dubai và Singapore. Còn tại Mỹ, New York xếp thứ hai sau Oralando về thu hút lượng khách du lịch đến thăm.

Theo chia sẻ của ông Dixon, khách du lịch nội địa tới New York chi tiêu hạn chế hơn so với khách nước ngoài, ước tính chỉ bằng một phần tư.

Tổng cộng, khách du lịch đã chi khoảng 44 tỷ USD khi đến thăm New York. Riêng về lưu trú, các khách sạn trong thành phố đã bán được 37,7 triệu xuất lưu trú qua đêm trong năm 2018, thu về khoản thuế trị giá 620 triệu USD cho thành phố.

Hiện tại New York có 119.000 phòng khách sạn, với khoảng 20.000 phòng đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng hoặc sắp hoàn thiện.

Đà tăng trưởng khách du lịch ổn định, kéo dài được bắt đầu từ hơn một thập kỉ trước đây, với quuyết định bước ngoặt của Thị trưởng Michael Bloomberg, đó là chi nhiều tiền hơn cho lĩnh vực quảng bá New York.

Năm 2007, khi New York đón 44 triệu khách, ông Bloomberg đặt ra mục tiêu thu hút 50 triệu khách vào năm 2015.

Sau khi chính quyền thành phố giành quyền kiểm soát NYC & Company từ tay nghiệp đoàn khách sạn, nhà hàng và tăng ngân sách cho hãng này, lượng khách đến New York tăng còn mạnh hơn cả ước tính của ông Bloomberg./.