Đầu tư cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại

Nhằm đưa cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại, ban quản lý cảng đã thông qua đề án nâng cấp hệ thống khai thác container.
Nhằm đáp ứng việc sản lượng container qua cảng ngày một tăng, thực hiệnchiến lược đầu tư cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại tại khuvực miền Trung, ban quản lý cảng đã thông qua đề án đầu tư nâng cấp hệ thống quản lývà khai thác container.

Theo đó, đầu tư phân hệ PL-TOS IT tích hợp vớiphần mềm quản lý container CATOS (chương trình dành cho giao nhận chấmbay tại cầu tàu, giao nhận tại bãi, điều độ giám sát nâng hạ tại hiệntrường, phương tiện nâng hạ tại bãi, chương trình tính cước thu ngay,thu sau, kiểm soát thanh toán và phát hành phiếu tính cước, hóa đơnVAT).

Phần cứng, thay vì dùng bộ đàm để báo về trung tâm nhập dữ liệu,công nhân lái cẩu và nhân viên giao nhận sẽ dùng thiết bị VMC (thiết bịlắp trên cẩu) và HHC (thiết bị cầm tay) để nhập dữ liệu trực tiếp vào hệthống qua sóng wifi được phủ khắp cầu tàu kho bãi cảng. Đây là một bướctiến áp dụng công nghệ mới tại cảng nhằm tăng độ chính xác trong côngtác quản lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đáp ứng nhanh yêucầu khách hàng.

Đề án có tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng. Với hệ thốngnày, cảng có điều kiện quản lý tốt hơn hàng container xuất nhập và lưukho bãi, đáp ứng yêu cầu nhanh gọn, tạo thuận lợi cho khách hàng và tàuvào xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Cảng Đà Nẵng đã đầu tưthêm 1 RTG mới với hệ thống điện lưới, chuyển đổi 1 RTG dùng Diezel sanghệ điện lưới, đang triển khai đấu thầu 2 cẩu chân đế chạy ray lắp đặtbến số 3, đầu tư thêm 1 xe nâng chụp (reach stacker) sức nâng 45 tấn, 7đầu kéo container và rơ-mooc 40 feet đi kèm, trong đó có 2 đầu kéochuyên dùng trong cảng với sức kéo lớn hơn 60 tấn, đầu tư hệ thống quảnlý khai thác container, trạm biến áp.

Cảng cũng nâng cấp, mở rộng bến,bãi, tăng năng suất khai thác, xây dựng bến số 7 Tiên Sa, mở rộng 2block làm hàng container có khả năng tiếp nhận thêm 1.200 TEUs, đầu tưxây dựng cảng Sơn Trà cho hướng chuyển đổi Cảng sông Hàn, đầu tư xâydựng Khu trung tâm Logistics với diện tích 20ha.

Từ đầunăm đến nay, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng tăng gần 20%, riênghàng container tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Trước bối cảnh nềnkinh tế đất nước đang giai đoạn phục hồi, các doanh nghiệp xuất-nhậpkhẩu đang khắc phục khó khăn, tập trung đẩy mạnh sản xuất, đưa giátrị hàng hóa xuất-nhập khẩu tăng trưởng. Một số mặt hàng xuất khẩu như: dệt may,giày da, hàng thủ công, nông sản, thủy sản, hàng nội địa tăng trưởngmạnh, góp phần tăng sản lượng hàng hóa vận tải container qua cảng ĐàNẵng.

Hiện nay, cảng Đà Nẵng có suất tàu container cập cảngkhá cao (hàng tháng tại Cảng Tiên Sa có từ 45 đến 50 lượt tàu containercập Cảng). Bộ phận sales-Marketings của cảng Đà Nẵng có nhiều cố gắngtrong việc khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh đổi mới của Cảng đếnvới khách hàng, hãng tàu.

Cảng đưa ra các chính sách marketing: Năngsuất, giá cước hợp lý, an toàn hàng hóa, đa dạng dịch vụ, khuyến mãi…nhằm chia sẻ lợi ích với khách hàng, tư vấn, thu hút khách hàng, hãngtàu container về với cảng.

Bến container Tiên Sa với công nghệ hiện đại,đội ngũ công nhân chuyên nghiệp đã đưa đến năng suất cao và ổn định.Công tác quản trị doanh nghiệp hướng vào khách hàng… làm khách hàng,hãng tàu hài lòng và gắn bó với cảng. Cảng Đà Nẵng định hướng đầu tưphát triển theo hướng container, xem dịch vụ container là một trongnhững thị trường mục tiêu.

Trong kế hoạch trung hạn từnay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, tập trung phát triển cảng ĐàNẵng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu của Việt Nam theohướng phát triển hàng container và tàu khách du lịch. Với năng lực hiệncó và khả năng đầu tư mới của cảng, năng lực bốc xếp, lưu kho, bãi củacảng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.Cảng phấn đấu đến năm 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 6triệu tấn, container đạt 250.000 TEUs.

Lãnh đạo thànhphố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị đưa dự án đầu tư, nâng cấp mở rộngcảng Tiên Sa giai đoạn 2 vào "danh sách ngắn" các dự án sử dụng vốn ODAcủa Nhật Bản trong năm tài khóa 2013. Theo đó, giai đoạn 1 của dự ánnâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản(JICA) hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, cùng với dự án xây dựng hầmđường bộ qua đèo Hải Vân sau khi hoàn tất đưa vào hoạt động, đã đượcChính phủ nước này đánh giá cao về tính hiệu quả.

Hiện nay, số lượng hàng hóacontainer và khách du lịch thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tụckhoảng 20% mỗi năm, dự kiến công suất sẽ đạt 170.000 TEU/năm vào năm2013. Đặc biệt số tàu du lịch hạng trung và lớn cập cảng Tiên Sa ngàycàng nhiều. Nhưng do chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã phát huyhết công suất, nên công tác tiếp nhận đang gặp nhiều khó khăn.

Do vậy,theo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp, mởrộng cảng Tiên Sa giai đoạn II theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo nănglực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng tăng nhanh như hiệnnay là hết sức cấp thiết. Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng khẳng định việcđầu tư mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ góp phần thúc đẩy sự pháttriển của Đà Nẵng và tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây (EWEC) do cảngTiên Sa đóng vai trò là điểm cuối và là cửa ngõ chính ra biển Đông chohàng hóa quá cảnh giữa các nước trên EWEC.

Trong chuyến công tác đến Đà Nẵng mới đây của phái đoàn JICA, Ủy ban Nhân dân thànhphố đã đề xuất tiếp tục hỗ trợ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng cảng TiênSa giai đoạn 2 từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Đại diện JICA đãbày tỏ sự quan tâm, ủng hộ đối với dự án này.

Tuy nhiên, hiện dự án mớichỉ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đăng ký vào "danh sách dài" các dự án sửdụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2011- 2013. Do vậyphía JICA đề nghị thành phố Đà Nẵng có kiến nghị để các bộ, ngành xemxét, đưa vào "danh sách ngắn" để có thể sớm nhận được nguồn vốn ODA củaNhật Bản./.

Văn Sơn (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Toronto, Canada. (Nguồn: THX/TTXVN)

MF: Kinh tế Canada đứng vững trước thuế quan Mỹ

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết mặc dù việc làm và đầu tư vẫn suy yếu nhưng nền kinh tế Canada đã chống đỡ tốt hơn dự kiến trước cú sốc thương mại từ thuế quan của Mỹ.

 Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; trong số đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm.