Lễ ký hợp đồng tín dụng đầu tư dự án "Đóng mới 300 toa xe hàng” giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Sở Giao dịch I Ngân hàng phát triển Việt Nam đã diễn ra vào ngày 29/1, tại Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 325 tỷ đồng, sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam; trong đó vốn vay Ngân hàng phát triển là hơn 217 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Thương mại gần 49 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp. Dự án do Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo biên bản ký kết, các điều kiện tín dụng của hợp đồng gồm tổng số vốn cho vay tối đa (70% tổng mức đầu tư tài sản cố định trước thuế của dự án) là hơn 217 tỷ đồng. Lãi suất cho vay vốn tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng, hiện tại là 9,6%/năm. Thời hạn cho vay là 96 tháng. Thời hạn ân hạn là 12 tháng. Thời gian trả nợ là 84 tháng và bắt đầu trả nợ từ tháng thứ 13 kể từ khi giải ngân khoản vốn vay đầu tiên.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện ngành có trên 5.000 toa xe hàng các loại, trong đó chỉ trên 1.000 toa xe được đóng mới từ năm 2000 trở lại đây (chiếm trên 20%), còn lại đã sử dụng trên 20 năm. Một số lớn toa xe hàng ổ trượt đã sử dụng trên 30-40 năm nên chi phí sửa chữa lớn, dễ gây trở ngại chạy tàu, cần phải thanh lý dần.
Ngoài ra, nhu cầu về chủng loại toa xe cũng có sự thay đổi lớn so với giai đoạn trước đây. Vì vậy, việc đóng mới toa xe để tăng cường và đổi mới phương tiện hiện tại, cũng như những năm tiếp theo là hết sức cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên.
Dự kiến, dự án đóng mới 300 toa xe hàng sẽ được triển khai vào quý I/2011 và kết thúc giai đoạn đầu tư vào quý III/2011./.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 325 tỷ đồng, sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam; trong đó vốn vay Ngân hàng phát triển là hơn 217 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Thương mại gần 49 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp. Dự án do Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo biên bản ký kết, các điều kiện tín dụng của hợp đồng gồm tổng số vốn cho vay tối đa (70% tổng mức đầu tư tài sản cố định trước thuế của dự án) là hơn 217 tỷ đồng. Lãi suất cho vay vốn tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng, hiện tại là 9,6%/năm. Thời hạn cho vay là 96 tháng. Thời hạn ân hạn là 12 tháng. Thời gian trả nợ là 84 tháng và bắt đầu trả nợ từ tháng thứ 13 kể từ khi giải ngân khoản vốn vay đầu tiên.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện ngành có trên 5.000 toa xe hàng các loại, trong đó chỉ trên 1.000 toa xe được đóng mới từ năm 2000 trở lại đây (chiếm trên 20%), còn lại đã sử dụng trên 20 năm. Một số lớn toa xe hàng ổ trượt đã sử dụng trên 30-40 năm nên chi phí sửa chữa lớn, dễ gây trở ngại chạy tàu, cần phải thanh lý dần.
Ngoài ra, nhu cầu về chủng loại toa xe cũng có sự thay đổi lớn so với giai đoạn trước đây. Vì vậy, việc đóng mới toa xe để tăng cường và đổi mới phương tiện hiện tại, cũng như những năm tiếp theo là hết sức cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên.
Dự kiến, dự án đóng mới 300 toa xe hàng sẽ được triển khai vào quý I/2011 và kết thúc giai đoạn đầu tư vào quý III/2011./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)