Chính phủ coi việc phát triển dịch vụ phát thanh-truyền hình cho người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trong thời gian tới càng cần có những chiến lược cụ thể cho vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã khẳng định như vậy trong buổi tọa đàm về cung cấp dịch vụ truyền hình và phát thanh cho kiều báo Việt Nam ở nước ngoài, diễn ra tại Hà Nội ngày 1/6, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Theo đại diện của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), sau khi được Chính phủ đầu tư, dịch vụ truyền hình và phát thanh dành cho kiều bào ở nước ngoài đã được đẩy mạnh phát triển. Trang web www.vtc.com.vn ra đời với 10 kênh truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình VTC cùng các kênh phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã trở thành cổng tiếp cận rất hữu ích cho kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Hiện nay có khoảng gần 4 triệu người kiều bào và du học sinh Việt Nam ở trên 130 nước và vùng lãnh thổ. Việc tìm được một kênh thông tin chính thống của Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới vẫn là một việc hết sức khó khăn. Với sự phát triển vượt bậc của Internet, trang www.vtc.com.vn là một giải pháp khá hữu ích.

Sau khi ra đời, trong năm 2008, trung bình mỗi tháng có 14 triệu lượt khán giả truy cập và con số này đã tăng lên 18 triệu trong năm 2009. Trong quý 1 năm 2010 đã có 71,6 triệu lượt khán giả theo dõi các chương trình phát thanh-truyền hình trên Internet của VTC, tỷ lệ tăng trưởng khán giả đạt trên 30% trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, do phần đông kiều bào vẫn chưa biết đến dịch vụ truyền hình-phát thanh qua Internet của VTC nên trong thời gian tới việc quảng bá tên miền www.vtc.com.vn sẽ là nhiệm vụ quan trọng của các nhà làm truyền thông.

Đại diện của VTC kiến nghị các ngành chức năng cho phép quảng bá rộng rãi tên miền www.vtc.com.vn, nâng cấp máy chủ, tăng dung lượng đường truyền và nội dung các chương trình...

Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, việc quảng bá cho dịch vụ truyền hình Internet là cần thiết vì đây là một phương pháp hữu hiệu để đưa hình ảnh đất nước đến gần người Việt sống ở những miền đất xa xôi./.

Ngọc Cương (Vietnam+)