Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Ngày 26/4, tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng và Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Trung ương cần xem xét cụm cảng Cái Mép-Thị Vải cùng sân bay Long Thành là tâm của sự phát triển khu vực phía Nam.

Đến nay, sân bay Long Thành đang trong quá trình khởi động, còn cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được đầu tư rất lớn, hình thành một trung tâm cảng biển lớn nhất cả nước nhưng hiện mới chỉ phát huy được một phần nhỏ công suất gây lãng phí nguồn lực của quốc gia.

Vì vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các dự án hệ thống hạ tầng giao thông kết nối như: đường cao tốc và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, đường tỉnh 991B, đường vành đai 4, cầu Phước An, hệ thống thoát nước Quốc lộ 51, nạo vét luồng Cái Mép-Thị Vải, phân luồng khu vực vịnh Gành Rái để hàng hóa từ khắp nơi đi, đến cụm cảng thuận lợi.

Bên cạnh đó, Trung ương tích cực hỗ trợ địa phương xây dựng mô hình Ban quản lý cảng Cái Mép-Thị Vải và Trung tâm kiểm định, kiểm dịch, thông quan tại Bà Rịa-Vũng Tàu để các chủ hàng thuận tiện, thấy được lợi ích để đưa hàng về cụm cảng Cái Mép-Thị Vải chứ không đưa về cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) như lâu nay.

Theo đó sẽ góp phần giảm áp lực cho cảng Cát Lái (hiện lượng hàng thông qua cảng Cát Lái luôn vượt từ 1,4-1,6 công suất thiết kế), đồng thời, hạn chế tình trạng kẹt xe tại Thành phố Hồ Chí Minh.

[Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn]

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết thêm, tỉnh đang xây dựng phương án để tới đây đưa ra bán đấu giá công khai 5 quỹ đất của tỉnh và dùng nguồn vốn này tham gia cùng Trung ương triển khai các dự án quan trọng ở tỉnh, tạo đà cho phát triển.

Tại buổi làm việc, trước sự cần thiết của con đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề xuất tỉnh đứng ra làm chủ đầu tư dự án này vì tỉnh sẽ có nhiều phương án hơn trong tìm kiếm nguồn vốn.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ sát cánh cùng tỉnh triển khai. Tương tự, đường vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ trưởng cũng đề xuất tỉnh tiếp nhận triển khai xây dựng sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, những kiến nghị, đề xuất của địa phương như: cần xây dựng sân bay Vũng Tàu là lưỡng dụng chứ không nên chuyên dụng; nâng cấp sân bay Côn Sơn (Côn Đảo) và tạo điều kiện để các hãng hàng không sử dụng các máy bay thế hệ mới; miễn giảm phí, lệ phí hàng hải cho tất cả các tàu chuyên chở container cập cảng Cái Mép-Thị Vải không phân biệt dung tích, tải trọng; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, chống ngập cho Quốc lộ 51… sẽ được Bộ tiếp nhận, đánh giá và sớm có hướng giải quyết./.