Đề nghị gia hạn xử phạt lái xe hạng FC đến 31/12

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đề nghị Chỉnh phủ cho phép gia hạn xử phạt lái xe không có giấy phép lái xe hạng FC đến 31/12.
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc không có Giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích) có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về làm thủ tục hải quan tại các cảng biển lân cận để giao hàng; chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu (trừ container lạnh, container hàng nguy hiểm, hàng quá khổ quá tải, container hàng bắt buộc nhập khẩu tại cửa khẩu nhập) trên một số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về các cảng biển lân cận để giao hàng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng FC, đáp ứng nguồn nhân lực điều khiển ôtô đầu kéo kéo sơmirơmoóc.

Hiện, cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc. Tính đến ngày 15/5, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký hơn 19.800 người. Số lái xe đăng ký tham dự đào tạo, sát hạch hơn 10.000 người. Số còn lại so với đăng ký mà không tham dự học và tham dự sát hạch là 9.361 người.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học, sát hạch lấy Giấy phép lái xe hạng FC theo quy định; đa số lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc; một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền; trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả.

Quy định các lái xe điều khiển ôtô rơmoóc, xe đầu kéo sơmirơmoóc lưu hành phải có giấy phép lái xe hạng FC có hiệu lực từ 1/7 đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho không chỉ các doanh nghiệp có hàng hóa cần vận chuyển, các doanh nghiệp vận tải mà cả lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ xử lý vi phạm.

Một trong những “điểm nóng” trên toàn quốc, tập trung nhiều ôtô rơmoóc, xe đầu kéo sơmirơmoóc hoạt động là thành phố Cảng Hải Phòng.

Theo Thượng tá Phạm Hải, Phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an thành phố Hải Phòng, lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của phòng vẫn đang xử lý lỗi vi phạm không có bằng lái xe hạng FC khi điều khiển những loại xe trên. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, đã lộ rõ rất nhiều bất cập, chưa có giải pháp tháo gỡ.

Theo quy định, mỗi trường hợp vi phạm loại này, lái xe sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và bị giữ xe đến 10 ngày. Tuy nhiên, ngay cả đến cảnh sát giao thông cũng chưa có bằng lái FC, vì vậy, khi xử lý vi phạm, chúng tôi rất “bí” vì không có người để đưa phương tiện vi phạm về bãi tạm giữ. Trường hợp này cũng không thể để lái xe tự đưa xe về bãi vì bản thân lái xe đang là người vi phạm, ông Hải nói.

Thêm vào đó, hiện tại, những bãi tạm giữ phương tiện vi phạm của cảnh sát giao thông Hải Phòng cũng rất ít điểm có thể chứa được những ”siêu phương tiện” kiểu như xe rơmoóc, xe đầu kéo. Tại một số điểm giữ xe loại này, đã xảy ra tình trạng lún đất, bãi do tải trọng của xe quá lớn.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng, từ 1/7 đến nay, đã có hơn 10 trường hợp vi phạm bị tạm giữ xe. Cứ 10 trường hợp lái xe ôtô rơmoóc, xe đầu kéo sơmirơmoóc bị kiểm tra, thì chỉ có 2 lái xe là có bằng lái hạng FC. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe có bằng FC tại các doanh nghiệp vận tải bị “quay vòng” liên tục, thời gian điều khiển phương tiện của những lái xe này là quá nhiều. Đây cũng là một nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thô, ông Hải khẳng định.

Về tình hình giao nhận container tại các khu vực cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện hai cảng là Sài Gòn và VICT, không bị ảnh hưởng của việc thiếu lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc đối với hoạt động vận chuyển container tại cảng. Tuy nhiên, tại cảng Cát Lái, việc thiếu lái xe có Giấy phép lái xe hạng FC đã ảnh hưởng lớn đến việc giải tỏa hàng hóa khu vực cảng.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra một số giải pháp như: Tiếp tục triển khai Quyết định số 977/QĐ-BGiao thông Vận tải để tạo đủ nguồn lái xe có Giấy phép lái xe hạng FC đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp; Bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmirơmoóc tập trung ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia học, sát hạch để chuyển hạng giấy phép lái xe.

Mặt khác, Bộ yêu cầu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các cảng có hiện tượng ứ đọng hàng hóa phải khẩn trương giải toả và thiết lập đường dây nóng với cơ quan chuyên môn của Bộ, nhằm xử lý kịp thời các phát sinh liên quan. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải tại các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tàu biển ra/vào làm hàng tại các cảng và chuyển cảng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục