Đề xuất 5 dự án giảm ùn tắc tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận ưu tiên đầu tư 5 dự án để giảm ùn tắc tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Đề xuất 5 dự án giảm ùn tắc tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1Đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, nay đổi tên là đường Phạm Văn Đồng. (Nguồn: TTXVN)

Để khắc tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang có chiều hướng gia tăng, mang tính khẩn cấp, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận ưu tiên đầu tư 5 dự án.

Cụ thể các dự án gồm: dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn-đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, quận Tân Bình (tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng); dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu, quận Phú Nhuận) dài 30m, tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng; dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, có tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng.

Các dự án khác gồm dự án Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình có tổng mức đầu tư gần 143 tỷ đồng; dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn-Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám-Nguyễn Kiệm với tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng.

Với dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn-đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được tiến hành theo lệnh khẩn cấp, cấp bách; áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế, chỉ định thầu bước thi công xây dựng.

Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép thi công từng hạng mục, từng bộ phận, thành phần công việc của công trình khi hồ sơ thiết kế được phê duyệt; cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp để chủ động nhập vật tư sản xuất trước các cấu kiện lắp đặt đồng thời cho phép tổ chức thi công ngay các hạng mục công trình đã có mặt bằng, song song với việc đền bù giải tỏa nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Về công tác bàn giao mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố kiến nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao phần đất thuộc lộ giới quy hoạch đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn thuộc khuôn viên Bệnh viện 175 với diện tích khoảng 2.300m2 (thuộc phạm vi thực hiện dự án Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp); và diện tích khoảng 1.263m2 thuộc phần lộ giới đối với dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, hiện nay, lượng hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chủ yếu đi theo đường đường Trường Sơn, quận Tân Bình, đồng thời đường Trường Sơn được sử dụng chung cho các phương tiện có hướng lưu thông từ quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, tỉnh Bình Bương qua khu vực quận Tân Bình, trung tâm thành phố và ngược lại. Hiện nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các công trình nêu trên đang tích cực khẩn trương để sớm triển khai thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, việc triển thực hiện đầu tư theo các trình tự, quy định đối với các công trình bình thường sẽ mất nhiều thời gian trong khi đó tình hình ùn tắc giao thông khu vực sân bay ngày càng phức tạp. Do đó, việc ưu tiên thực hiện các dự án kể trên (đã được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua) theo lệnh khẩn cấp sẽ tăng cường khả năng thoát xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, phù hợp với kế hoạch cải tạo, mở rộng khả năng đáp ứng của sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục