Đề xuất chọn công nghệ Nhật cho đường sắt Bắc-Nam

Ngày 8/10, tại Hà Nội, báo cáo đầu kỳ Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) đã đề xuất sử dụng công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.

Ngày 8/10, tại Hà Nội, báo cáo đầu kỳ Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) đã đề xuất sử dụng công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.

Với công nghệ này, đơn vị tư vấn cho biết tốc độ thiết kế đường là 360 km/h, nhưng sẽ khai thác ở mức 320 km/h và sẽ sử dụng loại tàu Fastech 360S có tốc độ 360 km/h. Toàn tuyến có 26 ga, ga đầu là ga Hà Nội, ga cuối ga Thủ Thiêm.

Sau khi tập hợp ý kiến đóng góp, VJC sẽ hoàn thành báo cáo đầu kỳ, tiếp tục hoàn chỉnh bổ sung để trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5/2009.

Tổng mức đầu tư để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam khoảng 33 tỷ USD. Khi hoàn thành, thời gian đi từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giảm xuống còn chưa đầy 10 giờ chạy tàu.

Trước đó, ngày 22/8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn lập Báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với tổng giá trị 46,5 tỷ đồng.

Liên danh tư vấn gồm Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC) của Việt Nam và các công ty của Nhật Bản là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nippon Koei (NK)./.
 

 (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục