Đề xuất cơ chế đẩy nhanh các dự án BOT, BT

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn theo hình thức BOT, BT trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư đã được chỉ định: Phải chủ động đề xuất các cơ chế đặc thù để báo cáo lên Chính phủ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn theo hình thức BOT, BT trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư đã được chỉ định: Phải chủ động đề xuất các cơ chế đặc thù để báo cáo lên Chính phủ.

Danh mục các dự án theo hình thức này cũng được rà soát, tổng hợp để đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.

Theo các báo cáo tại cuộc họp ngày 11/ 2 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì về các dự án BOT, BT trong ngành giao thông vận tải, đến nay không còn vướng mắc lớn đối với các dự án Giao thông vận tải quy mô nhỏ theo hình thức BOT, BT tại các địa phương. Những cản trở như chậm giải phóng mặt bằng, thiếu thống nhất giữa các chủ đầu tư... cơ bản đã được giải quyết.

Song, đối với những dự án quy mô lớn cấp quốc gia vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Do hiệu quả tài chính thấp, năng lực các nhà đầu tư còn hạn chế là nguyên nhân cản trở quá trình huy động vốn cũng như kéo dài việc triển khai của các dự án này. Do vốn lớn nên hiện nhiều dự án vẫn chưa xác định được chủ đầu tư đăng ký, nguồn vốn cho dự án cũng chưa được xác định rõ ràng...

Về mặt chính sách, ngày 11/5/2007, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 78/2007/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, BTO trong đó nêu rõ những ưu đãi và khuyến khích sử dụng nguồn vốn ngoài nhà nước đầu tư vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng. Hiện nay, Nghị định này đang được nghiên cứu sửa đổi theo hướng minh bạch, thuận tiện, ưu đãi nhiều hơn cho nhà đầu tư.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin cùng chuyên mục