Đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm logistics miền Bắc tại Hà Nội

Trung tâm logistics Vinalines miền Bẳc tại thành phố Hà Nội nếu được đầu tư sẽ là đầu mối thu hút hàng hóa, kết hợp với các cảng biển, vận tải thành một chuỗi dịch vụ logistics trọn gói.
Đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm logistics miền Bắc tại Hà Nội ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm logistics Vinalines miền Bắc tại thành phố Hà Nội nhằm kết nối với các cảng biển chủ yếu qua hệ thống đường thủy nội địa.

Theo lãnh đạo Vinalines, trung tâm này cùng với mạng lưới vận tải thủy nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa hàng container đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Bắc, trong khi vận tải đường bộ có nhiều bất cập, chi phí vận tải cao, tác động xấu đến môi trường xã hội và môi trường sinh thái.

“Chưa kể, việc áp dụng phương thức vận tải đường thủy sẽ trực tiếp góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ (Quốc lộ 5, Quốc lộ 18), giúp lưu thông hàng hóa tốt hơn cho Hà Nội và các vùng lân cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông,” lãnh đạo Vinalines nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trung tâm logistics này cũng là đầu mối thu hút hàng hóa (gom hàng từ các khu công nghiệp tập trung tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam về trung tâm logistics) bằng đường thủy (trung chuyển lừ cảng ICD của trung tâm ra cảng biển, chủ yếu là các cảng biển Vinalines) đồng thời vận chuyển hàng nhập khẩu theo chu trình ngược lại, kết hợp với các doanh nghiệp cảng biển, vận tải và dịch vụ logistic khác của Vinalines tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng tại khu vực phía Bắc.

Cụ thể, vị trí đầu tư xây dựng trung tâm này tại cảng Phù Đổng nằm ở bờ hữu sông Đuống, hạ lưu cầu Phù Đổng (Quốc lộ 1A), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội với danh mục đầu tư gồm cảng cạn (ICD) đường thủy và khu logistics sau cảng.

Nếu được đầu tư, theo kế hoạch của Vinalines, trung tâm này sẽ chiếm dụng đất chiều dài đường bờ sông khoảng 1.200m, diện tích chiếm đất đến năm 2030 khoảng 40-50ha.

Để có cơ sở thực hiện đầu tư trung tâm logistics Vinalines miền Bắc, Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cấp cho Tổng công ty khu đất tại vị trí được quy hoạch làm cảng Phù Đổng. Đây là vị trí cảng đã được quy hoạch xây mới từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có dự án được triển khai./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục