Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngoài việc rà soát hồ sơ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, Bộ Tài chính cũng kiến nghị hạn chế tối đa việc nhập các loại hàng đã qua sử dụng.

[Hàng chục nghìn container ‘rác thải’ vẫn ‘thi gan” tại các cảng]

Đây là nội dung trong văn bản của Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tháo gỡ tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng biển.

Theo Bộ Tài chính, việc nhập khẩu phế liệu thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về môi trường, dễ cất giấu hàng cấm.

Từ năm 2017 đến nay, toàn ngành hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm với các phương thức, thủ đoạn như làm giả hồ sơ, con dấu, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện, cất giấu hàng cấm nhập khẩu trong các lô hàng phế liệu.

Từ đó, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các hồ sơ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và thông báo với cơ quan hải quan danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng được kiến nghị sửa đổi một số văn bản liên quan đến cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Bộ Tài chính đề xuất giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh cảng kiểm tra giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Bộ công Thương được kiến nghị nghiên cứu, công bố danh mục chi tiết hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu theo hướng hạn chế tối đa việc nhập khẩu các loại hàng hóa đã qua sử dụng.

Thực tế, nguy cơ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có thể trở thành công trường rác thải, phế liệu đã được cơ quan chức năng cảnh báo từ đầu năm nay.

Một phần nguyên nhân bởi từ đầu năm nay, Trung Quốc, nước nhập phế liệu lớn nhất thế giới đã thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu từ nhựa, nilon,... Từ đó, một lượng lớn các mặt hàng phế liệu từ các nước phát triển không được nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam./.