Đề xuất hơn 8.700 tỷ đồng làm đường cao tốc nối Yên Bái-Hà Giang

Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1 nếu được thông qua sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc.
Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3km. Điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với Quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng (tương đương hơn 377 triệu USD). Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương hơn 306 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.

Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương hơn 71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục gồm thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công); chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).

[Vì sao đầu tư hạ tầng giao thông chưa hài hòa giữa các vùng miền?]

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh dự án khi được triển khai sẽ có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục