THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 13 tháng 5 năm 2021 – Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trong số 5 đối tác thương mại hàng đầu của Vương quốc Anh đạt được mức tăng trưởng tích cực trong thương mại hàng hóa song phương, chủ yếu do lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Anh tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2019. Để phục vụ cho sự phát triển thương mại giữa Anh và Trung Quốc, DHL Global Forwarding đã tung ra một giải pháp vận chuyển hàng hóa đường sắt-đường biển mới sẽ liên kết các doanh nghiệp ở Trung Quốc với khách hàng ở Anh và ngược lại (tổng thời gian vận chuyển từ 18 đến 20 ngày). So với vận tải đường biển thường mất 40 ngày, thì dịch vụ vận tải mới (đường sắt-đường biển) rút ngăn hơn một nửa thời gian vận chuyển.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, đường sắt đã nổi lên như một giải pháp thay thế phổ biến cho các chủ hàng đang phải chịu giá cước hàng không quá đắt do thiếu năng lực và tránh thời gian vận chuyển hàng hóa đường biển kéo dài do thiếu thiết bị và năng lực. Trên phạm vi toàn cầu, thị trường vận tải hàng hóa đường sắt dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,9% vào năm 2021.

Ông Kelvin Leung, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding châu Á – Thái Bình Dương nhận xét: “Vương quốc Anh đã phải đối mặt với nhiều thách thức thương mại trong năm qua, phải đối mặt với những bất ổn kinh tế và thương mại liên quan đến Brexit và đại dịch COVID-19, đồng thời quản lý các quy định và quy trình biên giới mới của Anh -EU vào buổi bình minh của kỷ nguyên Brexit mới. Khi nền kinh tế Anh bắt đầu khởi sắc và Trung Quốc có mức tăng trưởng mạnh trong quý 1 năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai đối tác này sẽ là một trong những yếu tố đáng chú ý”.

Theo Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL năm 2020 (DHL Global Connectedness Index 2020), Trung Quốc được xếp hạng thứ hai về tỷ trọng các dòng chảy quốc tế của Vương quốc Anh. Trong 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Trung Quốc tăng 10,7%, tương đương 837 triệu bảng Anh (982 triệu euro), ngay cả khi Anh chứng kiến kim ngạch ​​xuất khẩu tổng thể của mình giảm 25% trong cùng kỳ. Trong năm 2019, các mặt hàng Anh được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc là vàng, dầu mỏ và các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và xe hơi, trong khi thiết bị viễn thông và văn phòng, máy móc và thiết bị điện là những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Trung Quốc sang Anh.

Từ điểm tập kết hàng hóa từ khắp Trung Quốc tại trung tâm của DHL tại Tây An, Trung Quốc, tuyến mới sẽ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đến Kaliningrad (Nga) qua Kazakhstan, Nga, Belarus và Lithuania, sau đó chuyển đến Immingham bằng đường biển, nơi Anh nhập khẩu hàng, thực hiện các thủ tục hải quan và giao hàng cuối cùng cho người nhận hàng. Dịch vụ này được hợp tác và phát triển bởi DHL Global Forwarding Trung Quốc, Xi’an International Inland Port Investment & Development Group Co.Ltd (Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư & Phát triển Cảng nội địa quốc tế Tây An), RZD Logistics (Nga) và RTSB Gmbh (Đức).

Ông Steve Huang, CEO của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau, cho biết: “Hầu hết các tuyến đường đa phương thức Trung Quốc-Anh thường bao gồm Đức, Ba Lan hoặc Hà Lan là điểm trung chuyển từ hàng hóa đường sắt sang hàng hóa đường biển hoặc đường bộ. Sau Brexit, việc đi bằng các tuyến đường này sẽ phải chịu thêm phí và thủ tục hải quan. Dịch vụ mới sẽ có khả năng tránh ùn tắc theo mùa ở biên giới EU, do đó đảm bảo thời gian vận chuyển ổn định hơn”.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với khoảng 400.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2020 đạt hơn 66 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.

#DHL

Giang Tran