THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 4 tháng 11 năm 2019 – DHL Global Forwarding và Tập đoàn Đầu tư và Phát triển cảng nội địa quốc tế Tây An vừa khai trương dịch vụ đường sắt nhanh nhất từ Tây An ở Trung Quốc đến Hamburg và Neuss ở Đức, giảm thời gian vận chuyển từ 17 ngày xuống còn từ 10 đến 12 ngày. 

Dịch vụ đường sắt cao tốc mới là loại hình đầu tiên trên thị trường mang tính đột phá về tốc độ và hiệu quả của vận tải hàng hóa đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu, rút ngắn tổng thời gian vận chuyển bằng cách đi qua tuyến đường sắt biên giới Mamonovo-Braniewo giữa Nga và Ba Lan.

Source: DHL

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc cho biết: “Tây An là trung tâm của vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới, đảm nhận vai trò quan trọng như trước đây trong lộ trình cổ đại của thời Marco Polo. Trung tâm đầu tư nước ngoài và sản xuất này đã chứng kiến kim ngạch xuất khẩu tăng 29% so với năm trước. Hiện Tây An là một trung tâm quốc tế thịnh vượng, với khả năng sản xuất chất lượng cao trong các ngành công nghiệp trụ cột như cơ khí, điện tử, dược phẩm sinh học và sản xuất ô tô. Bằng cách tăng nhanh tốc độ cung cấp dịch vụ đường sắt cao tốc với chi phí hợp lý, DHL Global Forwarding kết nối các ngành công nghiệp nhanh chóng phát triển để tăng nhu cầu và cơ hội ở châu Âu”.

Với kim ngạch thương mại bình quân đạt 1 tỷ euro mỗi ngày và dự kiến sẽ tiếp tục tăng giữa hai khu vực, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Liên minh châu Âu (EU), là nguồn nhập khẩu lớn nhất và cũng là nguồn xuất khẩu lớn thứ hai của khu vực này. Tương tự, các khu kinh tế đặc biệt ở vùng Tây An mở rộng đang thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng tăng, khi thành phố trở thành trung tâm của trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng 5G và điện toán đám mây, trong khi không ngừng tăng cường khả năng sản xuất. Tây An là trụ sở chính của hơn 100 doanh nghiệp chuyên về AI, mang lại tổng doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ euro), trong khi các công ty toàn cầu và địa phương đã đồng ý đầu tư 214 tỷ nhân dân tệ (27,5 tỷ euro) vào phát triển kỹ thuật số của thành phố.

Ông Qu Jinwei, Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư và Phát triển cảng nội địa quốc tế Tây An cho biết: “Trong bốn tháng qua, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với DHL thử nghiệm triển khai tuyến đường sắt cao tốc. Cả hai bên đã thể hiện sự nhiệt tình và chuyên nghiệp rất cao. Trong các bước tiếp theo, chúng tôi sẽ cố gắng làm cho vận tải hàng hóa đường sắt cao tốc này thành công. Với việc sử dụng mô hình phát triển của ‘trung tâm và hội nhập ngành, chúng tôi sẽ tận dụng dịch vụ này để tăng cường sự hợp tác giữa sản xuất trong khu vực và các ngành thương mại với logistics quốc tế. Điều này sẽ thu hút nhiều ngành công nghiệp đến khu vực của chúng tôi, củng cố khả năng của họ để tiếp nhận các nguồn lực từ chuỗi cung ứng quốc tế và tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ”.

Dịch vụ đường sắt mới có tuyến đường dài khoảng 9,400 km xuyên qua Kazakhstan, Nga, Belarus và Litva đến Kaliningrad (một phần của Liên bang Nga trên bờ biển phía nam của Biển Baltic), trước khi vào EU qua ngã tư Mamonovo-Braniewo. Đoạn cuối của tuyến đường đi qua Ba Lan vào Đức đến thành phố cảng Hamburg và đến Neuss, một trung tâm logistics quan trọng trên sông Rhine qua Düsseldorf. Đi qua nhiều quốc gia, dịch vụ đường sắt nhanh nhất giữa Trung Quốc và Đức được tạo ra với sự hỗ trợ của China Railway, Belintertrans, RTSBicineh và UTLC – Eurasian Rail Alliance.

Việc kết nối tuyến đường sắt cao tốc Tây An-Đức sẽ mang đến cho khách hàng khả năng hiển thị theo thời gian thực, sử dụng GPS theo dõi các lô hàng, thông qua nền tảng phần mềm iSee – cung cấp cho chủ hàng có thể theo dõi trực tiếp và hiểu rõ và có phương án xử lý mọi trường hợp bất thường ngay khi chúng xảy ra.

Gần đây, DHL Global Forwarding đã mở hai Trung tâm Năng lực Đường sắt tại Le Havre, Pháp và Felixstowe, Vương quốc Anh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt dọc theo Con đường Tơ lụa mới, và để bổ sung cho Trung tâm Năng lực đường sắt hiện có, bao gồm bốn trung tâm ở Trung Quốc.

Mạng lưới vận tải đa phương thức của DHL Global Forwarding cùng với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Là doanh nghiệp tiên phong trong các giải pháp vận chuyển đa phương thức đổi mới từ Trung Quốc đến châu Âu, DHL đã cung cấp một bộ giải pháp đa phương thức linh hoạt và sáng tạo từ năm 2010, kết nối Trung Quốc đại lục, Đài Loan Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á đến châu Âu.

Hành lang phía Tây: Kết nối nhanh nhất giữa châu Âu và các trung tâm mới của Trung Quốc ở Thành Đô, Tây An và một số thành phố khác; hỗ trợ các nhà sản xuất công nghệ cao, ô tô và bán lẻ ở Tây Trung Quốc tiếp cận hiệu quả chi phí vào thị trường châu Âu.Hành lang phía Bắc: Từ bờ biển phía đông và phía nam của Trung Quốc qua đường sắt xuyên Siberia đến Moskva và xa hơn đến Ba Lan và Đức; kết nối các trung tâm kỹ thuật và sản xuất của Trung Quốc tại các vùng đồng bằng sông Dương Tử và Châu Giang, với thời gian kéo dài khoảng 18-20 ngày.Hành lang phía Nam: Đi qua ba quốc gia Trung Á – Kazakhstan, Azerbaijan và Gruzia – cũng như Biển Caspi trước khi đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong khoảng thời gian 12-14 ngày. Vận chuyển đường biển: Kết nối Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan Trung Quốc với lục địa Trung Quốc thông qua các dịch vụ phà, cho chuyến đi tiếp theo đến châu Âu; cũng như Thượng Hải đến châu Âu qua Piraeus, Hy LạpĐường kết nối: Kết nối cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Đông Nam Á sang châu Âu đi qua Trung Quốc

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Thông tin về Tập đoàn Đầu tư & Phát triển cảng nội địa quốc tế Tây An

Được thành lập vào tháng 6 năm 2009, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển cảng nội địa Tây An là một doanh nghiệp nhà nước lớn được Chính quyền thành phố Tây An ký quyết định thành lập và được đầu tư bởi Ủy ban Quản lý cảng quốc tế Tây An. Tập đoàn chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng và vận hành Dự án “Cảng Tây An”. Công ty Vận tải đa phương thức Cảng nội địa Tây An (là công ty con của Tập đoàn Đầu tư và Phát triển cảng nội địa Tây An) được Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc giao vận hành Tuyến đường sắt Tây An (Trung Quốc)-châu Âu. Công ty cũng là một trong những thành viên khởi đầu của Ủy ban Điều phối vận tải đường sắt Trung Quốc-châu Âu.





Giang Tran