KATHMANDU, NEPAL/SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 12 tháng 11 năm 2019 – Deutsche Post DHL Group, tập đoàn chuyên về thư tín và logistics hàng đầu thế giới và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Nepal đã hợp tác để triển khai các hội thảo đầu tiên với chủ đề Các sân bay sẵn sàng đối phó với thảm họa (Get Airports Ready for Disaster – GARD) .

Trong 4 ngày tới, gần 40 nhân viên phục vụ tại sân bay ở Nepalgunj và Dhangadhi, hai thành phố nằm dọc biên giới phía đông Nepal, sẽ được đào tạo để thực hiện các công việc chuẩn bị sân bay của họ nhằm sẵn sàng xử lý các dòng hàng viện trợ nhân đạo trong trường hợp xảy ra thảm họa, thiên tai. Quyết định đào tạo các sân bay địa phương ở Nepal là kết quả của bài học kinh nghiệm từ trận động đất xảy ra năm 2015. Đường băng tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu, sân bay quốc tế duy nhất của đất nước, khi đó đã xuống cấp tràm trọng dưới dòng máy bay ban đầu cung cấp viện trợ, khiến máy bay lớn tiếp theo không thể hạ cánh. Nếu có một mạng lưới hỗ trợ được đào tạo của các sân bay địa phương trong vùng lân cận, máy bay chở hàng viện trợ có thể đã hạ cánh ở nơi khác để từ đó tiếp tục vận chuyển, phân phối một cách hiệu quả hơn đến nơi cần cứu trợ.

Các chuyên gia về logistics và mạng lưới của DHL đã điều hành các hội thảo GARD từ năm 2009, đào tạo cho đội ngũ nhận viên tại hơn 50 sân bay quốc tế ở hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ông Kim Melville, Huấn luyện viên trưởng của GARD, thuộc Chương trình GoHelp, Deutsche Post DHL Group cho biết: “Định dạng GARD mới này đã được thiết kế như một dịch vụ phù hợp cho các sân bay địa phương nhỏ hơn, hiện không có chuyên môn cần thiết và có thể được kích hoạt như một trung tâm nhỏ cho dòng chảy lớn hàng hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp xảy ra thảm họa. Ngoài ra, mục đích của định dạng mới này là phát triển một mô hình đánh giá sự chuẩn bị mà sau đó có thể được áp dụng tại các sân bay nội địa khác bởi các cơ quan hàng không dân dụng đã được đào tạo GARD”.

Trong 4 ngày tới, các hội thảo của GARD sẽ đào tạo, tập huấn các cơ quan hàng không dân dụng địa phương từ các sân bay nội địa quan trọng để đánh giá hoạt động vận chuyển hàng hóa và hàng không, với các phần mới về rủi ro và logistics tiếp theo trái ngược với các mô-đun GARD ban đầu.

Bà Ayshanie Medagangoda-Labé, Đại diện thường trú của UNDP tại Nepal phát biểu: “Chính phủ Nepal sẵn sàng chuẩn bị kịp thời tất cả các nhân viên liên quan để ứng phó với thảm họa. Với tư cách là đối tác lâu năm, UNDP vui lòng hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong việc đạt được mục tiêu đó. Sáng kiến ​​này làm cho các sân bay trở nên kiên cường hơn và là một phần của sự hợp tác chung của chúng tôi. Chúng tôi đã hoàn thành một hội thảo cho Sân bay Quốc tế Tribhuvan và mong muốn mở rộng khóa đào tạo này cho tất cả 28 sân bay nội địa đang hoạt động. Dịch vụ sân bay rất quan trọng trong trường hợp khẩn cấp và loại hội thảo này sẽ giúp chuẩn bị một cách hiệu quả cho những nỗ lực nhân đạo trong tương lai”.

Sáng kiến ​​ứng phó với thảm họa thuộc Sáng kiến ​​GoHelp củaDeutsche Post DHL Group,một chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) của Tập đoàn tập trung vào công tác quản lý thảm họa. Ngoài sáng kiến ​​GARD, GoHelp còn bao gồm Nhóm ứng phó thảm họa (Disaster Response Team – DRT). Sau trận động đất lớn xảy ra ở Nepal năm 2015, hơn 33 tình nguyện viên DRT ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã được triển khai để hỗ trợ các hoạt động logistics nhân đạo tại sân bay quốc tế Tribhuvan. Bốn đội luân phiên đã dành hơn 30 ngày để giải phóng khu vực đường băng bị tắc nghẽn, cung cấp hàng hóa đến kho hàng không và vận chuyển hàng cứu trợ đến kho của các tổ chức phi chính phủ. Trong thời gian ở đó, đội DRT đã xử lý từ 80 đến 120 tấn hàng cứu trợ mỗi ngày.

Nếu bạn quan tâm để tìm hiểu thêm về hậu trường DRT và về đào tạo của họ ở Philippines, các đội hành động ở Mozambique và những nỗ lực cứu trợ của họ sau hậu quả của trận động đất Palu trên trung tâm nội dung của DHL, Logistics vạn vật. Bạn có thể tìm thấy thông cáo báo chí để tải xuống cũng như thông tin thêm về dpdhl.com/pressreleases hoặc đọc thêm về các hoạt động của DHL trong bản báo cáo mới nhất của DHL.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Thông tin về UNDP tại Nepal

UNDP tại Nepal làm việc với người dân và Chính phủ Nepal và các đối tác phát triển khác để theo đuổi các mục tiêu phát triển con người một cách công bằng và bền vững thông qua xóa đói giảm nghèo, tăng cơ hội sinh kế, cải thiện khả năng phục hồi của cộng đồng chống lại xung đột, thảm họa và tác động của biến đổi khí hậu, trong khi đặt nền móng vững chắc cho một xã hội dựa trên sự cai trị của pháp luật với một nền dân chủ.

Thông tin về Chương trình GARD

Vào năm 2009, GARD được Deutsche Post DHL Group hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phát triển với mục đích chuẩn bị các sân bay ở những khu vực dễ xảy ra thảm họa để xử lý sự gia tăng của hàng cứu trợ sau khi thảm họa tự nhiên xảy ra. GARD cũng cho phép các tổ chức và cơ quan viện trợ khác nhau hiểu rõ hơn các quy trình tại sân bay sau hậu quả của thảm họa, điều này sẽ giúp tạo điều kiện cho các nỗ lực cứu trợ và tăng cường phối hợp tổng thể.

Tính đến nay, Hội thảo GARD đã được tổ chức tại hơn 50 sân bay ở Armenia, Bangladesh, Bosnia & Herzegovina, Costa Rica, Cộng hòa Dominican, El Salvador, Ecuador, Honduras, Ấn Độ, Iraq, Iran, Indonesia, Jordan, Kazakhstan, Lebanon, Macedonia, Maldives , Mauritius, Nepal, Panama, Peru, Philippines, Seychelles, Sri Lanka và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giảng viên và tài liệu đào tạo của GARD được Tập đoàn Deutsche Post DHL cung cấp miễn phí, trong khi UNDP dẫn đầu việc thực hiện dự án và tạo điều kiện cho sự phối hợp với chính quyền quốc gia và các bộ của chính phủ. GARD là một phần không thể thiếu trong chương trình GoHelp của Tập đoàn Deutsche Post DHL, trong đó Tập đoàn tập hợp tất cả các hoạt động liên quan đến phòng chống thiên tai và quản lý. Là một hình thức phòng ngừa khủng hoảng, các hội thảo của GARD được sử dụng để chuẩn bị các sân bay để đối phó với các thảm họa thiên nhiên tiềm ẩn. Nếu xảy ra thảm họa, các đội ứng phó thảm họa (DRT) cung cấp viện trợ khẩn cấp và đảm bảo rằng, các nguồn cung cấp cứu trợ có thể được chấp nhận theo cách phối hợp và chuyển cho các tổ chức viện trợ chính xác.

Giang Tran