Đĩa than lên ngôi tại Mỹ sau nhiều thập kỷ lép vé trước đĩa CD

Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA), trong năm 2022, người yêu nhạc tại Mỹ đã mua tổng cộng 41 triệu đĩa than, cao hơn nhiều so với con số 33 triệu đĩa CD được bán ra.
Đĩa than lên ngôi tại Mỹ sau nhiều thập kỷ lép vé trước đĩa CD ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty images)

Năm 2022 đánh dấu sự lên ngôi của những chiếc đĩa than đầy hoài cổ tại Mỹ sau nhiều thập kỷ chịu lép vé trước đĩa CD.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) cho thấy doanh thu từ việc bán đĩa than đã tăng 4% đạt 1,7 tỷ USD.

Cụ thể, trong năm 2022, người yêu nhạc tại Mỹ đã mua tổng cộng 41 triệu đĩa than, cao hơn nhiều so với con số 33 triệu đĩa CD được bán ra.

Mức độ ưa chuộng dành cho đĩa than đã dần tăng lên trong những năm gần đây gắn với các nhà sưu tầm và những người yêu thích sự hoài cổ.

[Streaming tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ]

Doanh thu từ đĩa than đã từng vượt qua đĩa CD trong báo cáo của năm 2020, song đây là lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ qua (kể từ năm 1987), số lượng đĩa than bán ra tại Mỹ cao hơn hẳn so với đĩa CD.

Tuy nhiên, hình thức phát nhạc trực tuyến (streaming), tính cả trả phí và miễn phí có kèm quảng cáo, vẫn giữ vị trí đầu bảng, tăng 7% và đạt mức doanh thu cao kỷ lục 13,3 tỷ USD, chiếm 84% tổng doanh thu của ngành kinh doanh âm nhạc.

Doanh thu từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến có đăng ký trả phí chiếm phần lớn (hơn 77% tổng số doanh thu nhạc trực tuyến) và lần đầu tiên vượt mức 10 tỷ USD.

RIAA cho biết số khách hàng đăng ký trả phí dịch vụ nghe nhạc kỹ thuật số này hiện là 92 triệu người, tăng so với 84 triệu người đăng ký trong năm 2022.

Tổng doanh thu của ngành âm nhạc tăng 6% trong 7 năm liên tiếp, đạt mức cao kỷ lục là 15,9 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục