Diễn biến của cơn bão số 10 vẫn rất khó lường

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển chậm theo hướng Bắc Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km, có khả năng mạnh thêm.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trưa 4/10, bão Parma đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc biển Đông và trở thành cơn bão số 10 hoạt động trên khu vực này trong năm nay.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão số 10 cách quần đảo Hòang Sa khoảng 890km về phía Đông Đông Bắc; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133km/giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển chậm theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 5/10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 850km về phía Đông Bắc; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133km/giờ), giật cấp 13, cấp 14. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 100km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 25km.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 10 di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 5km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội.

Do tác động của các yếu tố môi trường quanh bão, đặc biệt là tương tác với siêu bão Melor đang hoạt động ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Philippines, nên diễn biến của bão số 10 còn có thể thay đổi khác với nhận định trên.

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban quốc gia phòng chống lụt bão đã có Công Điện số 48/CĐ-TW yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và phòng chống lụt bão các tỉnh, thành phố ven biển từ tỉnh Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và một số Bộ thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 17 và phía Đông kinh tuyến 117.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng phải thường xuyên giữ liên lạc với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục