Điều chỉnh thuế không tác động lớn tới thị trường

Nhận định về thị trường khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4 tới, ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế thuộc Bộ Tài chính cho rằng việc áp dụng luật thuế này sẽ không tác động nhiều tới thị trường.

Nhận định về thị trường khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4 tới, ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế thuộc Bộ Tài chính cho rằng việc áp dụng luật thuế này sẽ không tác động nhiều tới thị trường.

Theo ông Trường, trong luật thuế mới này có một số hàng hóa và dịch vụ được điều chỉnh tăng hoặc giảm thuế, đồng thời bổ sung một số hàng hóa vào diện chịu thuế như máy bay, du thuyền, xe môtô trên 125 cm3.

Trao đổi với phóng viên của Vietnam+, ông Trường cho biết những loại hình dịch vụ được điều chỉnh thuế suất tăng so với luật hiện hành như kinh doanh vũ trường, casino, trò chơi điện tử có thưởng, đặt cược, kinh doanh golf đều là những dịch vụ cao cấp, chủ yếu phục vụ nhóm người có thu nhập cao và không thuộc diện kích cầu tiêu dùng, do đó việc điều chỉnh thuế sẽ không tác động đến đời sống của đa số người lao động cũng như vấn đề an sinh xã hội.

Đề cập đến ôtô, mặt hàng thiết yếu đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân, ông Trường cho biết mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho mặt hàng này được xác định trên nguyên tắc không khuyến khích sử dụng xe có dung tích xi lanh lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường. Theo quan điểm đó, thuế suất đối với loại xe có dung tích trên 2000 cm3 sẽ được giữ nguyên hoặc điều chỉnh tăng so với luật hiện hành, điều này đồng nghĩa với việc giá bán xe có thể bị “đội” thêm từ 15-18%, còn đối với xe có dung tích từ 2000 cm3 trở xuống sẽ được điều chỉnh giảm từ 50% xuống 45%.

Những quy định của luật mới đã khiến thị trường ôtô trước giờ “G” có những diễn biến trái ngược. Trong khi không ít khách hàng đôn đáo tìm mua loại xe 6-9 chỗ (có dung tích trên 2.0 lít) để chạy thuế, thì những người có nhu cầu mua xe nhỏ, dung tích động cơ dưới 2.0 lít, lại có tâm lý chờ đợi vì ngoài việc được giảm khoảng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, các xe loại này còn được giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ 2-5%.

Tâm lý “chạy” và “chờ” đã tác động không nhỏ đến lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong khi lượng xe hai cầu, xe đa dụng bán ra tăng từ 1.355 chiếc trong tháng 1 lên 2.192 chiếc trong tháng 2, thì lượng xe du lịch bán ra chỉ có 1.086 chiếc, giảm 172 chiếc.

Trước thực tế này, một số chuyên gia và doanh nghiệp nhận định nhiều khả năng sau ngày 1/4, những doanh nghiệp sản xuất dòng xe dung tích lớn sẽ phải tung ra những biện pháp kích cầu nhằm làm “ấm” lại phân khúc thị trường này, được cho là sẽ rất “ế ẩm” do bị tác động từ việc tăng thuế.

Không phủ nhận việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp sản xuất ôtô, song ông Trường vẫn tái khẳng định rằng “ảnh hưởng này không nhiều, do đây là những mặt hàng không thuộc diện khuyến khích tiêu dùng”.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như kích cầu tiêu dùng, vừa qua Chính phủ đã ban hành một số giải pháp về giảm thuế và giãn thời hạn nộp thuế cho một số loại hình doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt./.

Hồng Hạnh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục