Cơ thể bạn sẽ bị mất nước vào ban đêm. Nếu bạn chỉ ngủ bốn hoặc năm giờ mỗi đêm, bạn có thể phá hỏng bất kỳ chế độ ăn uống hay tập luyện nào đang áp dụng trong ngày.

Đó là những điều kỳ lạ trong giấc ngủ mà chính bạn không thể tưởng tượng ra.

Nhiệt độ cơ thể giảm xuống

Tiến sỹ Michael Breus, chuyên gia tâm lý học tại Scottsdale, Arizona, đồng tác giả "The Sleep Doctor’s Diet Plan: Lose weight through better sleep," cho biết: “Nhiệt độ cơ thể thấp nhất có thể vào lúc 2 giờ 30 phút sáng vì vậy nếu có thể bạn nên chuẩn bị sẵn chăn hoặc tăng nhiệt độ phòng trong khoảng thời điểm đó.”

Giảm cân trong khi ngủ

Cơ thể bạn sẽ bị mất nước qua mồ hôi và quá trình trao đổi với không khí ẩm vào ban đêm. Bởi vậy nếu bạn chỉ ngủ bốn hoặc năm giờ mỗi đêm, bạn có thể phá hỏng bất kỳ chế độ ăn uống hay tập luyện nào đang áp dụng trong ngày.

Để giảm bớt vòng eo, tốt nhất bạn nên đảm bảo ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm.

Chiều cao tăng lên

Bạn sẽ không nhận thấy chính xác điều này nhưng cơ thể bạn có thể cao lên trong khi ngủ. Các đĩa trong cột sống sẽ dễ dàng phát triển khi không bị áp lực bởi trọng lượng cơ thể như lúc bạn đứng.

Tư thế ngủ nghiêng người về một bên và cuộn tròn giống bào thai sẽ giúp bạn có thể cao lên vì nó giúp giảm tải áp lực trên lưng bạn.

Nhịp tim và huyết áp giảm

Khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể không cần phải làm việc hết công suất hoặc vận chuyển máu nhiều, vì vậy toàn bộ hệ thống hoạt động chậm lại. Huyết áp giảm vào ban đêm để cơ tim và hệ tuần hoàn có thời gian thư giãn và chữa lành tổn thương.

Những người bị huyết áp cao cần thiết ngủ đủ bảy tiếng mỗi tối giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Nếu bạn có triệu chứng ngưng thở khi ngủ thì cần điều trị ngay lập tức vì nó có thể làm huyết áp của bạn tăng vào ban đêm.

Cơ bắp tạm thời bị tê liệt

Tiến sỹ y khoa Lisa Shives, chuyên gia về giấc ngủ tại Evanston, chuyên gia y tế cho SleepBetter.org, cho biết cơ bắp tạm thời bị tê liệt có vẻ rất đáng sợ, nhưng nó thực sự giúp bạn kiểm soát hành động của mình trong giấc mơ.

Bạn có thể làm bất kỳ điều gì kỳ lạ vào giữa đêm - đây là mức độ nguy hiểm của chứng bệnh mộng du, vì vậy, hiện tượng cơ bắp bị tê liệt khi ngủ là rất hữu ích.

Đôi mắt bị co giật

Trong giai đoạn ngủ REM (chuyển động mắt nhanh và có thể có những giấc mơ), đôi mắt của bạn sẽ đảo từ bên này sang bên kia.

Bạn có thể cảm thấy tỉnh táo nhất nếu thức dậy ngay sau khi đã trải qua tất cả giai đoạn của một chu kỳ giấc ngủ, trong đó REM xảy ra vào đoạn cuối chu kỳ này.

Mặc dù có khác nhau ở mỗi người, nhưng một chu kỳ giấc ngủ thường kéo dài 90 phút, do đó bạn nên cố gắng ngủ trọn vẹn theo chu kỳ 90 phút này. Chẳng hạn, bạn có thể thấy sẽ thức giấc dễ dàng hơn sau khi ngủ 7,5 giờ (5 chu kỳ) so với sau khi ngủ 8 giờ (5 + 1/3 chu kỳ).

Có những cơn co thắt toàn cơ thể

Tiến sỹ Shives cho biết: “Khi chìm trong giấc ngủ, nhiều người xuất hiện các cơn co giật toàn thân, đó là điều hoàn toàn bình thường. Có khoảng 70% số người gặp hiện tượng cơ bắp đột nhiên bị giật trong khi họ ngủ.”

Da sản xuất nhiều collagen hơn

Collagen là loại protein giúp tăng cường hoạt động mạch máu và tạo độ đàn hồi cho da. Khi ngủ, bạn ở trong trạng thái đói, vì vậy hoócmôn tăng trưởng được tạo ra cho các tế bào mỡ giải phóng năng lượng tích trữ sẽ kích thích sự phát triển collagen.

Trước khi ngủ, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm da mặt, vì chúng có chứa retinols và retinoids làm tăng collagen, giúp da chống lại các gốc tự do có hại và hình thành nếp nhăn./.

(Đẹp/Vietnam+)