Điều tra Dreamliner

Boeing tiếp tục điều tra sự cố mới của Dreamliner 787

Hãng Boeing cho biết phải chờ vài ngày nữa mới có câu trả lời sơ bộ về nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại sân bay Heathrow.
Trước áp lực sớm có câu trả lời với các khách hàng về sự an toàn của loại máy bay siêu hạng 787 Dreamliner, một thế hệ máy bay chở khách từng được mô tả là "Giấc mơ bay," ngày 15/7, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cho biết phải chờ vài ngày nữa mới có câu trả lời sơ bộ về nguyên nhân vụ hỏa hoạn vừa xảy ra tại sân bay Heathrow ở thủ đô London của Anh.

Một lãnh đạo cấp cao của Boeing tiết lộ riêng với báo giới cho biết ngay từ ngày 13/7, nhóm chuyên gia 25 người của Cục Điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) và Cơ quan An toàn hàng không quốc gia Mỹ (NTSB) đã được được phái tới để tiến hành điều tra chiếc máy bay Boeing 787 Dreanliner của hãng hàng không Ethiopia gặp nạn tại sân bay quốc tế Heathrow.

Tuy nhiên, lãnh đạo giấu tên này nhấn mạnh cuộc điều tra phải mất thêm vài ngày nữa mới có thể đưa ra những kết luận về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn mới này đối với một chiếc 787 Dreamliner.

[Thêm một máy bay Boeing 787 Dreamliner bốc cháy]

Theo các chuyên gia, ngoài bình điện từng gây sự cố cháy chập buộc phải cho ngừng bay nhiều tháng đối với toàn bộ 50 chiếc 787 Dreamliner trên toàn cầu hồi đầu năm nay, nhóm điều tra hiện đang nhắm vào các nguyên nhân khác có tính chất hệ thống.

Một số chuyên gia ngành công nghiệp hàng không dự báo thời gian có câu trả lời có thể vào cuối tuần này.

Cuối tuần qua, AAIB đã ra thông báo cho biết họ chưa phát hiện các dấu hiệu sự cố ở bộ phận bình điện của máy bay như đã từng xảy ra trước đây. Một số chuyên gia đặt vấn đề phải xem xét lại cả nguyên liệu tổng hợp carbon từng được coi là một ưu thế của máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Vật liệu tổng hợp đã được sử dụng cho ngành hàng không từ nhiều thập kỷ, nhưng Boeing 787 Dreamliner là loại máy bay đầu tiên được chế tạo chủ yếu bằng vật liệu sợi nhựa carbon, làm giảm trọng lượng, do vậy có thể tiết kiệm được tới 20% nhiên liệu; giảm được 10% chi phí hoạt động so với các máy bay được chế tạo chủ yếu bằng vật liệu nhôm.

Boeing cũng đã sử dụng sợi nhựa carbon chế tạo các máy bay chiến đấu hiện đại như máy bay ném bom tàng hình B2 Stealth Bomber trong hơn 25 năm qua.

Ngày 25/4, sau hơn ba tháng ngừng bay, Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép Boeing 787 Dreamliner trở lại đường bay. Boeing 787 Dreamliner là máy bay chở khách cỡ vừa, thân rộng, có sức chở từ 210-330 hành khách tùy theo sơ đồ bố trí ghế ngồi./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục