"Nếu đơn vị thi công Quốc lộ 20 không thực hiện theo phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được duyệt, làm đường gây mất an toàn giao thông, tỉnh Đồng Nai sẽ đình chỉ thi công."

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc ngày 31/7 với các địa phương, sở ngành trong tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20.

Ông Vĩnh cũng cho biết, các địa phương, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông của Đồng Nai cần giám sát chặt vấn đề này.

Trong trường hợp, quá trình thi công gây nguy cơ mất an toàn giao thông, phải báo Ban An toàn giao thông của tỉnh để xử lý.

Theo lãnh đạo các huyện, thời gian qua, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 tiến hành chậm, cầm chừng.

Đơn vị thi công không có phương án tối ưu đảm bảo an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân. Đường thi công dang dở gây khó khăn đối với việc đi lại của người dân, làm gia tăng tai nạn giao thông.

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú, từ ngày 5/7-22/7 đã xảy ra ba vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, nhiều người bị thương. Trong đó, hai vụ xảy ra tại thị trấn Tân Phú (nơi đường đang thi công).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành. Phương án giải phóng mặt bằng của các huyện trình Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thẩm định và phê duyệt, hiện chỉ còn một số hộ điều chỉnh bổ sung.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện tại, vướng mắc gặp phải là khi chồng ghép bản đồ quản lý đất có một số đoạn không trùng khớp giữa đất của người dân và đất do Nhà nước quản lý.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Vĩnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn xác định lại phần đất chồng lấn.

Ngoài ra, các huyện triển khai ngay phần đền bù tài sản cho dân trước, đối với những quyết định có đất và tài sản trên đất sẽ tách riêng phần tài sản để đền bù, phần đất chờ xác định lại.

Theo chủ đầu tư (Công ty cổ phần BT20 – Cửu Long) dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20, đến nay, các đơn vị thi công đã rải nhựa lần 1 được 65km, khối lượng thi công cống dọc đạt gần 80km. Công việc còn lại của dự án là thảm bêtông nhựa và xây dựng cầu La Ngà.

Hiện đang là mùa mưa, nếu việc thi công đường tiến hành vội vàng sẽ không đảm bảo chất lượng, do đó chủ đầu tư đang tập trung thi công 5 cầu trên toàn tuyến.

Thời gian tới, song song việc thi công, chủ đầu tư sẽ có những biện pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân./.
Công Phong (TTXVN/Vietnam+)