Cuộc đình công kéo dài của công nhân Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) tới nay đã bước sang ngày thứ chín liên tiếp, gây thiệt hại lên tới 153 triệu euro.
Tuyên bố trên được Tổng Giám đốc SNCF Guillaume Pepy đưa ra ngày 19/6.
Cuộc đình công đã giáng một đòn mạnh vào nền công nghiệp Pháp, gây thiếu hụt nguyên vật liệu cũng như các chi tiết lắp ráp vốn cho các ngành công nghiệp vẫn được vận chuyển bằng tàu hỏa. Ngành công nghiệp hóa chất chịu thiệt hại nặng nề nhất khi một loạt các nhà máy đứng trên bờ vực phá sản.
Ngay từ sáng 19/6, từng đoàn xe tắc nghẽn tới hơn 300km trên các tuyến đường bộ quanh Paris, bởi người dân buộc phải tận dụng tối đa phương tiện vận tải ôtô để kịp giờ làm ở thủ đô.
Tuy nhiên, tình hình ở các tuyến đường sắt cũng đã được cải thiện, 2/3 lịch trình tàu chạy ở các tuyến đường liên tỉnh và tuyến đường khu vực đã đi vào hoạt động. Số người tham gia đình công đã giảm từ 30 xuống còn 12%tổng số nhân viên SNCF.
Từ tối 10/6 vừa qua, nhân viên ngành đường sắt Pháp đã tiến hành cuộc đình công lớn nhằm phản đối đề xuất cải cách của chính phủ nước này giảm mức nợ công của ngành. Đây là cuộc đình công lớn nhất của ngành đường sắt Pháp kể từ khi Chính phủ của Tổng thống Francois Hollande nhậm chức 2 năm trước.
Tổng thống Hollande đang phải vất vả để kiểm soát thâm hụt ngân sách, kích thích nền kinh tế trì trệ của nước này và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tuy nhiên, các nỗ lực của Tổng thống cho đến nay mang lại ít kết quả và tỷ lệ ủng hộ ông Hollande đã giảm xuống còn 18%, mức thấp nhất đối với một tổng thống thời hiện đại./.