Cùng với việc đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành viễn thông Việt Nam, nhất là các dịch vụ băng thông rộng và dịch vụ di động, nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn tái khẳng định cam kết hoạt động lâu dài ở Việt Nam.

“Việc rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung vào thị trường Việt Nam chứng tỏ đây là thị trường tiềm năng”, Phó Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam Denis Brunetti nói khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN bên lề Hội nghị Truyền thông quốc tế vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cam kết trên đã được Ericsson cụ thể hóa bằng kế hoạch cung cấp các giải pháp công nghệ xanh cho ngành viễn thông Việt Nam trong thời gian tới, nhằm đảm bảo cho ngành phát triển bền vững, cân bằng giữa lợi ích kinh doanh với lợi ích xã hội và môi trường.

Theo ông Denis Brunetti, việc Chính phủ cũng như các nhà khai thác mạng Việt Nam luôn hướng tới việc cung cấp dịch vụ truyền thông đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, là lý do cơ bản để Ericsson triển khai kế hoạch này.

Với kinh nghiệm của nhà cung cấp có tới 49% thị phần 3G trên toàn cầu và 16 năm hợp tác với các nhà khai thác viễn thông Việt Nam, lãnh đạo Ericsson Việt Nam cho rằng mục tiêu đạt trung bình 100.000 thuê bao 3G/tuần của Vinaphone là “hướng đi đúng đắn”.

Đại diện ZTE, một trong 5 nhà cung cấp thiết bị đầu cuối lớn nhất thế giới, Trưởng đại diện tại Việt Nam ông Mao Cheng Yu cũng thống nhất cho rằng “Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển viễn thông vào bậc nhất thế giới và là một thị trường có tiềm năng rất lớn”.

Yếu tố tạo nên “sức hấp dẫn Việt Nam”, theo ông Mao Cheng Yu, là nhờ tình hình chính trị ổn định và kinh tế phát triển nhanh chóng.

Quyết định cho phép triển khai dịch vụ 3G của Chính phủ Việt Nam được ban hành vào đúng thời điểm các doanh nghiệp viễn thông và người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận cũng đã “tạo cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp viễn thông nước ngoài, trong đó có ZTE”.

Cùng với doanh nghiệp khác, ZTE đã tận dụng triệt để cơ hội này. Ngay trong năm 2009, ZTE đã trở thành một trong ba nhà nhà cung cấp chủ đạo 3G cho VinaPhone và Viettel - hai nhà khai thác mạng hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

Chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam cũng đã được Giám đốc quốc gia Orange France Telecom Việt Nam, ông Jacques Fulcrant, nhấn mạnh sau khi đánh giá cao bước phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông Việt Nam trong những năm gần đây.

“Orange France Telecom luôn coi Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của mình. Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là trở thành đối tác chiến lược của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam”, ông Jacques Fulcrant nói.

Theo VNPT, ngành viễn thông-công nghệ thông tin Việt Nam trong những năm gần đây có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Đến hết tháng 10, Việt Nam có trên 99 triệu thuê bao điện thoại di động, khoảng 6,7 triệu thuê bao Internet với gần 22 triệu người sử dụng, đạt xấp xỉ 24,5% dân số.

Thành tích này cũng đã được Liên minh Viễn thông quốc tế ghi nhận trong báo cáo thường niên năm 2008./.

Khánh Vân (Vietnam+)