Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 40 DN chủ yếu thuộc vùng Kyushu và doanh nghiệp Việt đã chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, đối tác ở một số lĩnh vực.
Ngày 17/9, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản gồm 40 đơn vị chủ yếu thuộc vùng Kyushu đang thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi hoạt động kết nối giao thương, tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Phòng Thương mại Doanh nhân Trẻ Nhật Bản (JCI Japan) tổ chức, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, đối tác ở một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, thực phẩm, sản xuất cơ khí, đồ gốm, xây dựng, giáo dục.

Theo ông Võ Tân Thành, Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Thành phố Hồ Chí Minh, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước ngày càng phát triển trong những năm gần đây, đặc biệt Nhật Bản còn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Hiện tại, Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam (tính đến tháng 8/2013 đã có 2.029 dự án, với tổng số vốn đăng ký khoảng 33 tỷ USD). Đáng chú ý, các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả.

Những dấu hiệu tích cực này cho thấy đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng bùng nổ mạnh mẽ. Bên cạnh những công ty hàng đầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.

Đại diện JCI Japan, ông Hidekazu Komaki cho biết vùng Kyushu chiếm tỷ trọng 10% trong nền kinh tế Nhật Bản và đang đặt mục tiêu đạt 15% trong tương lai, do đó chính quyền vùng Kyushu đang đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực tiềm năng như xây dựng, du lịch với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hình thức kêu gọi đầu tư đa dạng. Bên cạnh đó, vùng Kyushu cũng tiếp tục mở rộng những ngành vốn là thế mạnh gồm công nghiệp chế tạo, điện tử, ôtô./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục