Mặc dù tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã giảm tốc và lạm phát khá cao, nhưng các tập đoàn lớn của Thái Lan vẫn tỏ rõ sự tin tưởng vào quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam dựa trên những đánh giá về quy mô thị trường và dự báo về sức mua ngày càng mạnh mẽ tại thị trường 90 triệu dân này.

Giấy phép dài nhất cho một ngân hàng nước ngoài

Minh chứng thể hiện rõ nhất cho sự tin tưởng đó là việc tập đoàn tài chính Bangkok Bank, một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu của Thái Lan, vừa gia hạn giấy phép hoạt động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thêm 99 năm nữa.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch điều hành Bangkok Bank Chaiyarit Anuchit- worawong, việc gia hạn giấy phép hoạt động thể hiện uy tín của Bangkok Bank sau hàng chục năm hoạt động tại Việt Nam.

Bangkok Bank đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoạt động ngân hàng uy tín năm 2008-2010.

Trước đây, Bangkok Bank từng mở chi nhánh ở Sài Gòn, nhưng sau đó đã bị đóng cửa do chiến tranh. Năm 1992 và 1994, Bangkok Bank liên tiếp mở hai chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Việt Nam.

Ngân hàng này chủ yếu phục vụ khách hàng Thái Lan đầu tư tại Việt Nam và một số nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Họ cũng được chuẩn bị tốt để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của khách hàng tại Việt Nam và kết nối các mạng lưới kinh doanh của họ ra khắp toàn cầu.

Bangkok Bank đã hỗ trợ hơn 100 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng hàng năm của ngân hàng là 10%, với dòng tín dụng ở cả hai chi nhánh lên tới 20 tỷ baht trong năm nay.

Thị trường Việt Nam hiện có 93 ngân hàng, gồm 5 ngân hàng nhà nước, 39 liên doanh và 39 chi nhánh nước ngoài. Vì thế, để duy trì sự tăng trưởng, Bangkok Bank sẽ phải tập trung hỗ trợ các hoạt động đầu tư trung và lớn tại Việt Nam.

Trong các khoản cho vay của ngân hàng này, các dự án của người Thái chiếm 40%, nhà đầu tư Đài Loan chiếm 30% và còn lại là các dự án của người Việt Nam.

Tổng giám đốc Bangkok Bank Việt Nam Tharabodee Serng-Adichaiwit cho rằng các nhà đầu tư Thái Lan nên chuyển nhà máy sang Việt Nam để tận dụng nguồn lao động giá rẻ.

Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp Thái Lan đã có tiếng tại Việt Nam, trong khi đi lại giữa hai nước rất thuận tiện và nhanh chóng. Các nhà đầu tư có thể nhận giấy phép và xây dựng nhà máy trong chưa đầy 3 tháng.

Tính tới ngày 20/8, Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam 289 dự án, với số vốn đăng ký 184 tỷ baht.

Vị trí kết nối khu vực đang trở thành thế mạnh

Phó chủ tịch Công ty CP Việt Nam, thuộc Tập đoàn Charoen Pokphan Thái Lan, Sooksan Jiumjaiswanglert, cho biết trong khi nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang tìm kiếm cơ hội tại Myanmar thì công ty vẫn đánh giá cao thị trường Việt Nam, coi đây là bước đệm để mở rộng đầu tư sang Campuchia, Lào và miền Nam Trung Quốc.

Ông nhận định nhờ sự kết nối gần gũi hơn với các nước trong khu vực, thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ mở rộng hơn chứ không chỉ gói gọn trong 90 triệu dân. Các nhà đầu tư vì thế sẽ có nhiều cơ hội tốt để mở rộng làm ăn sang các nước láng giềng của Việt Nam.

CP Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy chế biến thực phẩm nhằm xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Trong hơn 5 năm qua, doanh thu của CP Việt Nam đã tăng trung bình 29%/năm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Vina Kraft Paper, chi nhánh của Tập đoàn Siam Cement Group (SCG), cho biết Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm mà tập đoàn này đang phân phối và kinh doanh như giấy gói, hóa dầu, xi măng, vật liệu xây dựng.

SCG có 17 công ty đăng ký tại Việt Nam, với tổng giá trị tài sản lên tới 11 tỷ baht. Hiện tại SCG chưa có kế hoạch mở thêm nhà máy giấy thứ hai tại Việt Nam, nhưng Vina Kraft đã đầu tư để tăng khả năng sản xuất hàng năm từ 200.000 tấn lên 250.000 tấn. Dự kiến, việc mở rộng sản xuất sẽ hoàn thành vào giữa năm 2013.

Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thai Corp International, một liên doanh giữa Berli Jucker và Mongkol Group, cho biết công ty dự kiến sẽ thiết lập chuỗi cửa hàng đại lý hiện đại tại Việt Nam trong vòng 5 tháng tới nhằm tăng kênh phân phối hàng hóa Thái Lan.

Công ty này hiện cũng rất quan tâm tới việc mở các cửa hàng tiện dụng và đang tiến hành nghiên cứu thị trường bán lẻ để mở rộng kinh doanh sang Việt Nam để từ đó mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Dương.

Doanh thu của công ty đạt tổng cộng 5 tỷ baht trong 5 năm qua và riêng năm nay dự kiến sẽ vào khoảng 2 tỷ baht./.

Hà Linh (TTXVN)