Doanh nghiệp thực phẩm Nga tìm cơ hội vào thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm, đồ uống của Nga đã trưng bày, giới thiệu tới đối tác Việt Nam các sản phẩm như ngũ cốc ăn liền, bánh kẹo, nước ép trái cây...
Doanh nghiệp thực phẩm Nga tìm cơ hội vào thị trường Việt Nam ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 14/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xuất khẩu Nga tổ chức Chương trình giao lưu thương mại Việt Nam-Nga với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp Nga và hệ thống các siêu thị, nhà phân phối, công ty xuất nhập khẩu hàng đầu Việt Nam.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại ngành thực phẩm, đồ uống đầu tiên của Nga tại thị trường Việt Nam.

Ông Robert Kurilo, Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại Hà Nội, cho biết Việt Nam-Nga có mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp trong nhiều năm, tuy nhiên kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn còn khá khiêm tốn.

Trung tâm xuất khẩu Nga đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam với hy vọng đặt nền móng cho sự hợp tác mạnh mẽ giữa doanh nghiệp hai nước trong tương lai và các sản phẩm của Nga sẽ sớm có mặt tại các hệ thống phân phối, siêu thị Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại giữa hai quốc gia.

Tại buổi giao lưu, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm, đồ uống của Nga đã trưng bày, giới thiệu tới đối tác Việt Nam các sản phẩm tiêu biểu như ngũ cốc ăn liền, bánh kẹo, nước ép trái cây, sản phẩm chế biến từ thịt... trong đó, có nhiều mặt hàng lần đầu tiên được mang đến Việt Nam.

Chia sẻ về lợi thế sản phẩm của Nga khi tiếp cận thị trường Việt Nam, bà Klimova Elena, Tổng Giám đốc, Công ty Znamensky cho rằng thực phẩm Nga có truyền thống sản xuất lâu đời và cũng là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao với quy trình khép kín, chất lượng đã được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận.

Ngoài ra, sự chủ động về nguồn nguyên liệu và quá trình sản xuất giúp thực phẩm Nga có lợi thế cạnh tranh về giá cả so với những sản phẩm cùng chủng loại của các quốc gia khác.

Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam cũng khá cởi mở trong việc thưởng thức ẩm thực nước ngoài, họ thường xuyên có nhu cầu khám phá và trải nghiệm các hương vị khác nhau. Đây là cơ hội tốt cho thực phẩm Nga nắm giữ thị phần tại Việt Nam.

Đánh giá cao các sản phẩm của Nga, bà Đoàn Thị Mỹ Linh, đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cho biết đơn vị hiện đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm của nước ngoài nhằm làm phong phú nguồn hàng hóa trong hệ thống siêu thị của công ty. Các sản phẩm thực phẩm của Nga với ưu điểm được sản xuất theo công nghệ xanh, không có chất bảo quản sẽ là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn.

Bên cạnh những thuận lợi thì doanh nghiệp hai bên cũng xác định được một số khó khăn khi đưa sản phẩm Nga vào Việt Nam. Cụ thể như thực phẩm, đồ uống Nga phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam, trong khi các thương hiệu Nga còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt.

Ngoài ra, do khoảng cách địa lý khá xa nên thời gian và chi phí vận chuyển cũng là vấn đề cần giải quyết sớm để đẩy mạnh trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nga trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục