Doanh nghiệp VN-Ba Lan tìm hướng hợp tác mới

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng doanh nghiệp hai nước nên tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới như công nghệ cao, du lịch.
Sáng 11/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ba Lan đã tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan nhằm trao đổi tăng cường hiểu biết lẫn nhau góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước.

Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Ba Lan là một quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển của châu Âu, việc Ba Lan hội nhập thành công vào EU, tạo điều kiện rất nhiều cho Việt Nam mở rộng quan hệ với EU.

Về cơ cấu kinh tế, Việt Nam và Ba Lan có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, Ba Lan sẽ là cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang các nước Châu Âu. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 230 triệu USD trong năm 2009 còn chưa tương xứng.

Thứ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm hiểu, trao đổi, giao lưu và ký kết các hợp đồng cụ thể và hy vọng, quan hệ doanh nghiệp hai nước sẽ nâng lên tầm cao mới, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước trong thời gian tới.

Ông Pawel Wojciechowski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết, Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh tại Châu Á, còn Ba Lan là nước Châu Âu phát triển năng động.

Cho đến nay, hai nước thường hợp tác chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp nặng như mỏ, năng lượng và công nghiệp đóng tàu. Vì vậy thời gian tới hai bên nên tìm kiếm thêm những lĩnh vực hợp tác mới như công nghệ cao, dịch vụ công cộng, bảo vệ môi trường, nông nghiệp, du lịch.

Khoản tín dụng 280 triệu USD của Chính phủ Ba Lan có thể giúp cho việc phát triển hợp tác này cũng như giảm nhập siêu của Ba Lan đối với Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đều cho rằng để tăng cường quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan trong thời gian tới, hai bên cần sớm hoàn tất việc đàm phán các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Ngoài ra, hai bên cũng cần tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội hợp tác./.

Thúy Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục