"Doanh nhân là lực lượng tiên phong trong hội nhập"

Trong buổi trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2009, Phó Thủ tướng khẳng định doanh nhân là lực lượng tiên phong trong hội nhập quốc tế.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh các doanh nhân là lực lượng đi đầu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế, đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Phó Thủ tướng đã nói như vậy trong buổi trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2009 cho 200 thương hiệu đoạt giải do Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) tổ chức sáng 2/9.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, từng bước hồi phục nền kinh tế, xây dựng đất nước theo hướng hiện đại.

Để đạt được những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của lực lượng doanh nghiệp trong cả nước, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp trẻ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng hoan nghênh Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cùng các cơ quan, Bộ, ban, ngành đã góp sức để 7 năm qua tổ chức thành công giải thưởng có uy tín này.

Giải thưởng này không chỉ động viên, khích lệ, tôn vinh mà còn giao trách nhiệm cho các doanh nghiệp trẻ làm tốt vai trò của mình trong công cuộc xây dựng đất nước.

Theo Ban tổ chức, việc xác định các tiêu chí và quy trình bình chọn TOP 200, TOP 100 và đặc biệt là TOP 10 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam năm 2009 là một bước đột phá quan trọng của giải thưởng.

Những doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu TOP 10 phải là những đại diện tiêu biểu cho ngành, đảm bảo đầy đủ 7 chỉ số ưu tiên: tính minh bạch, doanh số, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, tốc độ tăng trưởng doanh số, số lao động, mức đóng góp ngân sách Nhà nước, những đóng góp từ thiện xã hội và năng lực quản lý, khả năng kiểm soát rủi ro, đảm bảo tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Tiêu chí và quy trình xét duyệt này đã tạo ra sức hấp dẫn mới đối với các doanh nghiệp tham gia; đồng thời nêu bật được hình ảnh những doanh nghiệp đầu đàn của Việt Nam.

Các thương hiệu được bầu chọn là TOP 10 Thương hiệu Việt Nam 2009 đều thuộc các doanh nghiệp hàng đầu như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn-SJC, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí-Công ty cổ phần, Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty cổ phần Thép Việt-Ý, Công ty cổ phần Gentraco, Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam và Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen.

Tổng doanh thu của TOP 200 doanh nghiệp đoạt giải thưởng lên tới 453 ngàn tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, mức nộp ngân sách trên 34 ngàn tỷ đồng và hơn 305 nghìn lao động.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được xét trao tặng hàng năm cho các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam có thể so sánh và cạnh tranh với thế giới, qua đó khuyến khích, động viên và định hướng cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập quốc tế./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục