Các nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho rằng năm 2009 là năm khó khăn đốivới ngành này vì tín dụng bị thắt chặt, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảmvà tỷ lệ thất nghiệp cao (hơn 10%) cùng với nguy cơ mất việc làm vẫn còn lớn dohậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính chưa được khắc phục.
Trong năm 2009, doanh số bán ôtô của cả ba đại gia trong ngành sản xuất ôtô Mỹđều giảm mạnh. Công ty General Motors Corp. thông báo mức giảm 33% so với năm2008 và công ty Ford Motor Co. giảm 15%. Chrysler Group LLC bán được 931.000chiếc ôtô con và xe tải hạng nhẹ, giảm 36% so với năm 2008 và đây là năm đầutiên kể từ năm 1962 công ty này có số ôtô bán ra ở mức dưới 1 triệu chiếc.
Doanh số bán ôtô của các doanh nghiệp nước ngoài cũng không khá hơn khi công tysản xuất ôtô của Nhật Bản như Honda và Nissan chịu mức giảm 19% so với năm 2008và Toyota Motor giảm 20%.
Ngoài doanh số bán ôtô giảm mạnh, ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong năm 2009 cònphải chứng kiến một sự kiện tồi tệ nhất trong ngành, đó là việc hai trong số bađại gia là General Motors Corp. và Chrysler Group LLC đã phải đệ đơn xin bảo hộphá sản.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ôtô Mỹ vẫn tin rằng thị trường Mỹ sẽ dần hồi phụcvà bắt đầu tăng vào năm 2010 này.
Một nhà kinh tế của công ty Ford Motor cho rằng: "Nền kinh tế toàn cầu đang hồiphục và doanh số ôtô bán ra trong năm 2010 sẽ tăng lên 75 triệu chiếc từ mức gần64 triệu chiếc vào năm 2009".
Nhà kinh tế này nhận định trong năm 2010, thị trường Mỹ sẽ tiêu thụ 11,5-12,5triệu chiếc ôtô./.