Một mẫu xe của hãng Volkswagen được giới thiệu tại triển lãm ở Nadarzyn, Ba Lan ngày 28/10. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu ACEA ngày 17/2 cho biết doanh số bán xe ôtô ở “lục địa già” lần đầu tiên trong một thập niên vượt ngưỡng 15 triệu chiếc trong năm 2017, ghi dấu năm tăng thứ tư liên tiếp. 

ACEA cho biết doanh số trên tăng 3,5% so với con số 14,6 triệu chiếc xe được ghi nhận năm 2016.

Trong đó, Italy và Tây Ban Nha là hai thị trường có doanh số ôtô tăng cao nhất với gần 8%, tiếp theo là Pháp (gần 5%) và Đức (gần 3%).

Trong khi đó, doanh số bán ôtô mới tại nước Anh lại giảm gần 6% sau cuộc trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Anh ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Volkswagen (VW) vẫn là nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, với doanh số tại thị trường này tăng 2,3% lên 3,5 triệu chiếc, và đang hướng đến vị trí nhà sản xuất ôtô đứng đầu thế giới, với tổng doanh số ôtô thương hiệu VW cũng như thương hiệu của các công ty con đạt khoảng 10,74 triệu chiếc trong năm 2017, tăng 4,3% so với năm 2016. 

Con số này rất có thể sẽ vượt đối thủ Toyota, “đại gia” của Nhật Bản được dự đoán đã bán ra khoảng 10,35 triệu chiếc xe trong năm 2017.

Tuy nhiên, VW vẫn đang phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn từ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với doanh số mục tiêu đề ra cho năm ngoái là 10,5 triệu xe tổng cộng. 
  
Thành tựu trên cho thấy VW hồi phục sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015. “Gã khổng lồ” này của Đức hồi tháng 11/2017 cho biết từ nay đến năm 2022 sẽ đầu tư hơn 34 tỷ euro (41 tỷ USD) vào các công nghệ và phương tiện cho tương lai, như xe ôtô điện cũng như công nghệ xe tự hành và số hóa./.