Doanh so ban xe oto cua VAMA giam 35% trong thang Tu hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 13/5, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng Tư vừa qua đạt 21.021 xe các loại, giảm 35% so với tháng 3/2019.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 14.362 xe ôtô du lịch, giảm 36%; 6.079 xe thương mại, giảm 32%; và 580 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.047 xe, giảm 29% trong khi doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.947 xe, giảm 44% so với tháng trước.

Tính chung bốn tháng đầu năm, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên đạt tổng cộng 99.273 xe các loại, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ôtô du lịch tăng 38%, xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kỳ năm trước…

[Doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam giảm kỷ lục]

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên của VAMA công bố chưa thể hiện hết toàn cảnh của thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có 6.176 xe được tiêu thụ trong tháng Tư vừa qua của Hyundai Thành Công. Tính cả bốn tháng đầu năm, Hyundai Thành Công có tổng doanh số bán hàng đạt 22.968 xe các loại. Vì Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng của VAMA.

Nếu tính chung cả các đơn vị thành viên VAMA và Hyundai Thành Công, trong bốn tháng đầu năm  cả nước tiêu thụ được 122.241 xe các loại.

Xét về các thương hiệu đang lắp ráp và phân phối xe tại Việt Nam, dẫn dắt doanh số bán hàng trong bốn tháng đầu năm vẫn là thương hiệu Toyota khi tiêu thụ được 23.155 xe; Hyundai Thành Công 22.968 xe; Mazda 12.105 xe; Honda 10.443 xe; Kia 9.952 xe… được bàn giao đến tay khách hàng cả nước…/.

Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)