Doanh số Ngày Độc thân của Trung Quốc có thể vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ

Chuyên gia cho biết tổng giá trị sản phẩm mà Alibaba và JD.com bán trong dịp mua sắm năm nay có thể vượt qua mốc 1.000 tỷ nhân dân tệ, tăng so với mức 965 tỷ nhân dân tệ thu được từ sự kiện năm ngoái.
Doanh số Ngày Độc thân của Trung Quốc có thể vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Dịp mua sắm Ngày Độc thân 11/11 (Single’s Day) của Trung Quốc đã bước vào đợt cuối cùng, theo đó mọi sự chú ý đang đổ dồn vào việc liệu doanh số bán hàng của sự kiện năm nay có thể đạt mức kỷ lục 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) bất chấp nền kinh tế đang gặp khó khăn hay không.

Ngày hội mua sắm này do “gã khổng lồ” công nghệ Alibaba khởi xướng, có nguồn gốc từ một sự kiện khá “hài hước” ở Trung Quốc và hình ảnh 4 số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh những cây gậy cô đơn, lẻ bóng.

Ngày hội này cũng góp phần thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc, từ các cửa hàng truyền thống đến các nền tảng trực tuyến, thậm chí “gã khổng lồ” mua sắm đối thủ JD.com cũng được hưởng lợi. Vào dịp này, các nhà bán hàng thường tung ra các chương trình khuyến mại khác nhau bắt đầu từ cuối tháng 10.

Xiaofeng Wang, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Forrester, cho hay tổng giá trị sản phẩm mà Alibaba và JD.com bán trong dịp mua sắm năm nay có thể vượt qua mốc 1.000 tỷ nhân dân tệ, tăng so với mức 965 tỷ nhân dân tệ thu được từ sự kiện năm ngoái.

[Lễ hội mua sắm ngày Độc thân của Alibaba "vắng bóng" những ngôi sao]

Được khởi xướng từ năm 2009, ngày Độc thân từng thu hút rất nhiều những người có ảnh hưởng của Trung Quốc, cùng với những người nổi tiếng phương Tây trong đó có Kim Kardashian và Taylor Swift, thu hút sự đưa tin rộng rãi trên cả phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, việc chính quyền Bắc Kinh kiên trì với chiến lược "Zero COVID" nghiêm ngặt đã phần nào làm ảnh hưởng đến tâm trạng của người tiêu dùng và niềm tin kinh doanh sụt giảm. Thêm vào đó, ngày Độc thân đã trở nên yên ắng hơn trong những năm gần đây khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường chấn chỉnh hoạt động của các nền tảng trực tuyến.

Thời gian gần đây, một loạt vụ bê bối và chiến dịch chống trốn thuế đã làm giảm niềm tin vào những người nổi tiếng, trong đó một ngôi sao bán hàng trực tuyến có ảnh hưởng của Trung Quốc - Viya, đã bị “phong sát” khỏi mạng xã hội hồi cuối năm 2021 sau một cuộc điều tra thuế.

Trước đó, Alibaba đã bày tỏ sự kiện này có thể "tạo ra sự khác biệt lớn" cho các nhà bán lẻ đang phải vật lộn với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát trong năm nay, bao gồm một loạt thương hiệu nước ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục