Doanh thu ban le o Anh giam lan dau tien trong 15 thang qua hinh anh 1Doanh số bán áo đấu chưa đủ để thúc đẩy doanh thu bán lẻ ở Anh. (Nguồn: mirror.co.uk)

Doanh thu bán lẻ trong tháng 5/2014 ở Vương quốc Anh đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 1/2013, bất chấp doanh số bán áo thi đấu của các đội tuyển bóng đá tăng mạnh trước thềm Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014.

Số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 19/6 cho biết doanh thu bán lẻ ở nước này trong tháng Năm vừa qua giảm 0,5% so với tháng Tư. Mặc dù giảm nhưng doanh thu bán lẻ vẫn cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia kinh tế sau khi doanh thu bán lẻ có mức tăng theo năm tới 6,5% trong tháng Tư - mức tăng cao nhất trong một thập kỷ qua - một phần nhờ vào cú hích từ kỳ nghỉ Phục sinh.

Doanh thu của các cửa hàng bán đồ thể thao và đồ chơi tăng gần 30% so với cách đây một năm khi mà những người hâm mộ bóng đá đổ xô đi mua áo thi đấu của các đội tuyển yêu thích của mình trước khi World Cup 2014 diễn ra. ONS cho biết nếu không nhờ vào doanh thu bán đồ thể thao tăng mạnh thì doanh thu bán lẻ trong tháng Năm còn giảm mạnh hơn nhiều. Trong khi đó, doanh thu bán thực phẩm giảm tới 2,4%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2014, sau khi tăng 3,9% trong tháng trước đó.

Ông Kevin Daly, chuyên gia kinh tế của tập đoàn tài chính Goldman Sachs, nhận định mặc dù giảm trong tháng Năm nhưng doanh thu bán lẻ ở "đảo quốc sương mù" vẫn có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới. Ngành bán lẻ vừa trải qua giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài nhất kể từ tháng 11/2007.

Chuyên gia kinh tế Alan Clarke của Ngân hàng Scotia Bank cũng chia sẻ nhận định này khi cho rằng giá nhà tăng đang cải thiện niềm tin của người tiêu dùng, khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn bất chấp thực tế mức tăng tiền lương của người lao động khá chậm so với tỷ lệ lạm phát.

Số liệu do ONS công bố hồi đầu tuần cho thấy tỷ lệ lạm phát giảm từ mức 1,8% trong tháng Tư xuống còn 1,5% trong tháng Năm, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009, giúp giảm áp lực lên sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức tăng tiền lương trung bình của người lao động chỉ tăng 0,7% trong giai đoạn từ tháng 2-4/2014./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)