Nhiều chủ cửa hàng Trung Quốc có kế hoạch giảm bớt các sản phẩm thiết kế dành cho cá nhân, túi xách da và những loại đồng hồ đắt tiền, đang khiến doanh thu hàng xa xỉ sụt giảm trên thị trường toàn cầu, vốn được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 2% trong năm 2013.

Theo báo cáo phân tích mới được Bain & Company công bố, doanh thu các thương hiệu đắt tiền ước tính sẽ tăng từ mức 212 tỷ euro trong năm 2012 lên 217 tỷ euro (300 tỷ USD) trong năm 2013.

Doanh thu hàng xa xỉ tại thị trường Trung Quốc dự kiến chỉ tăng 2,5% lên 15,3 tỷ euro, do Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng và người dân nước này có xu hướng ra nước ngoài mua sắm.

Mỹ là thị trường hàng hóa xa xỉ lớn nhất thế giới, với doanh thu năm nay ước đạt 62,5 tỷ euro, tiếp sau đó là Nhật Bản và Italy với các mức doanh thu tương ứng là 17,2 tỷ euro và 16,1 tỷ euro. Trung Quốc được dự báo sẽ vượt Pháp để trở thành thị trường hàng hóa xa xỉ lớn thứ tư thế giới.

Lợi nhuận từ các thương hiệu hạng sang cũng bị hạn chế do sự biến động của tỷ giá hối đoái, nhất là sự xuống giá của đồng yen và euro so với các đồng tiền khác.

Fondazione Altagamma, Hiệp hội các nhà sản xuất quần áo thời trang, thiết kế, thực phẩm và đồ uống của Italy cho biết thêm báo cáo của Bain & Company cũng chỉ rõ doanh thu từ hoạt động bán hàng qua mạng Internet tăng trưởng ở mức hai con số và người tiêu dùng đang chuyển hướng từ các dòng thương hiệu đắt tiền sang các thương hiệu mới phù hợp với thị hiếu của họ hơn.

Doanh thu bán hàng qua mạng Internet dự báo sẽ tăng 28% lên 9,8 tỷ euro trong năm 2013./.