Đội đua McLaren lên ngôi tại Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ

Pha va chạm hết sức đáng tiếc giữa Mark Webber và Sebastian Vettel đã tạo điều kiện để McLaren lên ngôi với chiến thắng một hai.
Pha va chạm hết sức đáng tiếc (và đáng ngờ) giữa Mark Webber và Sebastian Vettel đã tạo điều kiện để McLaren lên ngôi với chiến thắng một hai.

Ông bầu Christian Horner lắc đầu ngán ngẩm còn kỹ sư trưởng Adrian Newey úp mặt vào tay sau khi chứng kiến tình huống ấy từ trong khu vực kỹ thuật. Điều giúp họ tự hào nhưng đáng lo nhất cuối cùng đã xảy ra ở vòng đua thứ 40.

Hai tay lái tài năng Vettel và Webber cạnh tranh cực kỳ quyết liệt ở góc cua thứ 12 và va chạm ở tốc độ cao. Kết quả, xe của Vettel bắn ra ngoài đường đua và hỏng luôn, trong khi Webber cũng bị hỏng mũi xe và buộc phải vào pit để thay, dẫn đến việc đánh mất ngôi đầu vào tay Lewis Hamilton.

Bình luận viên Martin Brundle của BBC nhận xét: "Chẳng có gì phải đặt câu hỏi cả. Rõ ràng Vettel đã chủ động đâm vào cánh phải của Webber, chứ chẳng có áp lực nào ở gần đó khiến cậu ấy phải đánh tay lái sang như vậy cả."

Khi Vettel rầu rĩ rời khỏi đường đua, một nhà báo không hiểu tại sao đã lọt được vào và định tiếp cận anh, nhưng bị một nhân viên của Red Bull ngăn lại. Sau cuộc đua, dù không giấu nổi vẻ buồn bã, song Vettel vẫn cố giải thích rằng đó chỉ là một tai nạn chứ không hề có một hành vi cố ý.

Song sau những gì từng diễn ra giữa Alonso và Hamilton ở McLaren mùa giải 2007, người ta không thể không nghi ngờ rằng hành động ấy xuất phát từ thái độ muốn "dằn mặt" nhau.

Red Bull đã khởi đầu mùa giải này với vị thế tay lái số một dành cho Vettel (tất nhiên là quy định bất thành văn), và đó là điều xứng đáng với tài năng và những nỗ lực của tay lái có biệt danh Baby Schumacher sau một năm 2009 đầy ấn tượng.

Nhưng trong vài chặng gần đây, chính Webber mới là người thi đấu nổi bật hơn khi liên tục vô địch tại Catalan và Monte Carlo. Webber thậm chí còn trở thành tay lái người Australia đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng kể từ thời của Alan Jones ở đầu thập niên 80.

Mặc dù gặp sự cố ở chặng này, song Webber vẫn kịp giữ vị trí trong nhóm đầu sau khi thay mũi xe và kết thúc 57 vòng đua trên bục podium. Hiện anh vẫn giữ ngôi đầu với 93 điểm, nhưng khoảng cách với những kẻ bám đuổi như Button (88) và Hamilton (84) đã bị thu hẹp đáng kể.

Với việc trắng tay rời Istanbul, Vettel tụt xuống thứ năm với vỏn vẹn 78 điểm. Anh cũng là tay lái bỏ cuộc nhiều nhất trong tốp 10 (2 lần). Kết quả ở GP Thổ Nhĩ Kỳ còn khiến trật tự trên bảng xếp hạng đội đua thay đổi đáng kể. Đáng chú ý nhất là việc McLaren phế truất Red Bull để chiếm ngôi đầu khi nhiều hơn đúng một điểm.

Thi đấu tương đối tốt ở chặng này phải kể đến Mercedes GP khi cựu hoàng Michael Schumacher kết thúc chặng đua ở vị trí thứ tư, ngay phía trên đồng đội Nico Rosberg. Fernando Alonso dù rất cố gắng, nhưng do xuất phát ở vị trí thứ 12 nên cũng chỉ kịp leo lên vị trí thứ tám, ngay dưới đồng đội Felipe Massa. Vẫn xếp thứ ba, nhưng với khoảng cách điểm như hiện tại, Ferrari tỏ rất thất thế hơn hẳn so với Red Bull và McLaren.

Sau chặng đua này, các tay lái và đội đua sẽ có hai tuần lễ nghỉ ngơi và chuẩn bị trước khi bay sang Tây Bán cầu để tham dự GP Canada với đường đua mang tên nhà cựu vô địch thế giới Gilles Villeneuve. Cuộc đua này sẽ diễn ra vào lúc 12 giờ (giờ Hà Nội) ngày 13/6./.

(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục