Nghị quyết 71: Đại học số - ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo mở đường đổi mới giáo dục
Nếu biết tận dụng, Trí tuệ Nhân tạo sẽ trở thành động lực quan trọng cho đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, góp phần đưa giáo dục từng bước hội nhập với xu thế quốc tế.
Nếu biết tận dụng, Trí tuệ Nhân tạo sẽ trở thành động lực quan trọng cho đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, góp phần đưa giáo dục từng bước hội nhập với xu thế quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định Nghị quyết 71 có tính hành động, tính cách mạng khi được Bộ Chính trị ban hành ngày 22/8 và chỉ đạo triển khai ngay trong năm học 2025-2026.
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam sau nhiều năm đổi mới vẫn chưa thực sự tạo được sự phát triển bứt phá, Nghị quyết 71 với những mục tiêu đầy khát vọng và giải pháp chưa từng có đã mở ra nhiều kỳ vọng.
Từ một nền giáo dục thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đến nay, hệ thống trường lớp của tỉnh Đắk Lắk được đầu tư đồng bộ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực.
Chương trình hành động của Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 4/11/ 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
2025 là năm ngành giáo dục hoàn tất chu trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đầu tiên, cũng là năm khởi đầu thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá năm 2024 là năm đạt nhiều kết quả quan trọng của ngành giáo dục, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của ngành giáo dục trong những năm tiếp theo.
Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng những bộ sách giáo khoa mới, đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực người học mà không xem nhẹ vai trò của kiến thức nền tảng.
Kết quả bước đầu trong thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế, là cơ sở để đạt được mục tiêu của đổi mới giáo dục.
Diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế cùng thảo luận về vấn đề cần thay đổi hệ thống giáo dục để thích ứng với những yêu cầu mới.
Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục; xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển và ưu tiên, đi trước so với các lĩnh vực khác.
Chương trình hành động về đổi mới giáo dục và đào tạo phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo; nâng cao tính tự chủ, sáng tạo của các địa phương.
Thủ tướng lưu ý vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm lực, hội nhập để đưa nền giáo dục đào tạo ngang tầm, theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt, tự lực, tự cường, tự tin dân tộc.
Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023-2026, chủ trì Phiên họp của Ủy ban về định hướng, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo.
Trong 67 năm qua, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức phát hành sách giáo khoa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiến sỹ Hoàng Ngọc Vinh cho rằng khung pháp lý về dạy thêm cần được xây dựng với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ quyền lợi của học sinh, tạo ra một môi trường học tập công bằng.
Thành quả của đổi mới giáo dục-đào tạo phải trải qua hàng chục năm với việc kiên trì thực hiện và kiên định mục tiêu, chương trình cơ bản đã xây xong, giờ là lúc cần hướng đến chiều sâu chất lượng.
Bộ Chính trị thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng...
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết dự kiến thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới trong 3 năm học 2025-2026; 2026- 2027; 2027-2028 và triển khai đại trà vào năm học 2029-2030.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam.