Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế với người bệnh

Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế với người bệnh ảnh 1Các y bác sỹ chăm sóc bệnh nhân. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ngày 15/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Hội nghị nhằm tiếp tục quán triệt, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về những nội dung cần thực hiện để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tổ chức ký cam kết thực hiện theo quy định; góp ý vào bộ Tài liệu tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Theo Bộ Y tế, các nội dung thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" gồm: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế; thành lập Phòng công tác xã hội; triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa Khám bệnh; xây dựng và ban hành Thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết; tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Các cơ sở y tế duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý; triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện."

Các cơ sở y tế xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo...

Việc triển khai đầy đủ các nội dung của Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; đồng thời, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên lưu ý một số nội dung các Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần thực hiện như tiếp tục tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức về các nội dung đổi mới; tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết; tuyên truyền, vận động cán bộ y tế tự nguyện cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả.

Các đơn vị triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng; đồng thời, xử lý kịp thời các cá nhân, tập thể vi phạm.

Tại hội nghị, Bệnh viện Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An đã ký cam kết thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 4/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh."

Từ tháng 9/2015, Bộ Y tế thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện kế hoạch này tại tất cả các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc bộ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục